Bị ho thì massage bấm huyệt nào

Ngày đăng 07/12/2020 15:55

Ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp làm sạch cổ họng hoặc tống dị vật ra ngoài. Trong đó, ho hắng giọng là hành vi chủ động của con người, cần phải phân biệt nó với ho do nguyên nhân bệnh lý không thể kiểm soát.

Những cơn ho kéo dài dưới 3 tuần là những cơn ho cấp tính. Hầu hết tình trạng ho sẽ ngừng hoặc cải thiện đáng kể trong vòng 2 tuần. Nếu những cơn ho kéo dài trong khoảng 3 – 8 tuần và cải thiện vào thời gian cuối thì được gọi là ho bán cấp. Trường hợp những cơn ho kéo dài trên 8 tuần được xem là những cơn ho mãn tính.

Những dấu hiệu và triệu chứng của ho mà chúng ta có thể đã biết hoặc chưa:

Ho không phải là một tình trạng bệnh mà là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau. Một số dấu hiệu và triệu chứng đi kèm với tình trạng này bao gồm: Sốt;  Ớn lạnh; Nhức mỏi cơ thể; Viêm họng; Buồn nôn hoặc nôn; Đau nhức đầu; Đổ mồi hôi đêm; Sổ mũi…

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng ho sẽ khỏi hoặc cải thiện đáng kể trong vòng 2 tuần. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải đi khám bác sĩ nếu các cơn ho không có dấu hiệu thuyên giảm và đi kèm với một số triệu chứng như sau: Sốt; Đau tức lồng ngực; Đau nhức đầu; Buồn ngủ; Thần trí thiếu tỉnh táo; Trong trường hợp ho ra máu hoặc khó thở thì cần phải cấp cứu ngay.

Nguyên nhân gây ho vô cùng đa dạng:

- Dị vật hoặc các tác nhân kích ứng. Ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm tống khứ dị vật ra khỏi cổ họng, làm sạch cổ họng nhằm giúp việc hô hấp trở nên dễ dàng hơn.

- Virus và vi khuẩn. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất do nhiễm trùng đường hô hấp gây nên, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cảm cúm.

- Hút thuốc. Hút thuốc là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra ho mãn tính.

- Hen suyễn. Trẻ nhỏ là đối tượng thường bị ho do hen suyễn. Cơn ho hen có âm thanh khò khè đặc trưng do vậy rất dễ xác định.

Khi bị ho, nhiều người thường lựa chọn sử dụng thuốc kháng sinh, những bài thuốc dân gian hoặc kệ cho bệnh tự khỏi. Tuy nhiên, bên cạnh những phương pháp điều trị trên thì có khá nhiều người yêu thích sử dụng phương pháp massage bấm huyệt trị ho. Phương pháp này không chỉ an toàn, đơn giản mà còn có hiệu quả tức thời.

Phương pháp massage bấm huyệt trị bệnh là một phương pháp lâu đời của Đông y. Với phương pháp này, chúng ta sẽ tập trung vào những thao tác massage, day ấn huyệt vị. Nhờ vào những tác động này mà sẽ kích thích lên các dây thần kinh thụ cảm và mạch máu tạo nên những sự thay đổi về mặt nội tiết bên trong giúp khai thông khí huyết, kích thích tuần hoàn máu, tăng cường hệ bạch huyết và thúc đẩy sự hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Phương pháp này cũng hoàn toàn không cần sử dụng thuốc điều trị thêm do vậy có thể giúp tránh được các tác dụng phụ không mong muốn. Thêm vào đó, phương pháp này cũng khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất thì người thực hiện cần phải nắm được chính xác vị trí huyệt vị và kỹ thuật thực hiện.

Một số huyệt đạo có tác dụng trong việc điều trị ho: huyệt Dũng tuyền, huyệt Xích trạch, huyệt Khổng tối.

- Huyệt Dũng tuyền có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết, giải trừ độc tố, làm ấm bàn chân giúp loại bỏ các cơn ho do cảm lạnh.

- Huyệt Xích trạch có tác dụng thanh lọc phổi, đặc trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

- Huyệt Khổng tối đem lại tác dụng trị liệu tương tự như hai huyệt vị trên.

Tags: Dụng cụ phòng gym