Cách massage bấm huyệt trị hắt hơi sổ mũi

Ngày đăng 07/12/2020 15:46

Hắt hơi sổ mũi liên tục là những triệu chứng khó chịu gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân không biết đâu là căn nguyên gây ra triệu chứng này.

Hắt hơi sổ mũi liên tục kéo dài là bệnh gì?

Hắt hơi thường không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng việc hắt hơi sổ mũi liên tục ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, nhất là đối với những người có tính chất công việc phải giao tiếp với nhiều người.

Với sự biến đổi của khí hậu và sự gia tăng của ô nhiễm môi trường, triệu chứng hắt hơi sổ mũi ngày càng xuất hiện ở nhiều người hơn. Người bệnh có thể hắt hơi sổ mũi kéo dài và hắt hơi thường xuyên tập trung vào buổi sáng khi mới thức giấc hoặc khi người bệnh bước vào môi trường có máy điều hòa.

Theo các chuyên gia, dựa vào biểu hiện hắt hơi liên tục chảy nước mũi xảy ra là do bệnh viêm mũi dị ứng và viêm mũi vận mạch.

1. Viêm mũi dị ứng

Hiện tai, viêm mũi dị ứng là bệnh lý liên quan đến hô hấp mà nhiều người có khả năng mắc phải nhất, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Viêm mũi dị ứng là bệnh lý liên quan đến hệ thống miễn dịch và hệ thống này có phải ứng quá mức với dị nguyên bên ngoài. Theo các chuyên gia Tai – Mũi – Họng, nguyên nhân gây ra viêm mũi dị ứng rất đa dạng như môi trường sống ô nhiễm, nhà cửa bẩn hoặc bệnh nhân bị dị ứng hóa chất, phấn hoa, thuốc tây hoặc thực phẩm.

2. Viêm mũi vận mạch

Viêm mũi vận mạch là một bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp khiến nhiều bệnh nhân lo lắng. Bệnh có nguyên nhân là do sự phải ứng quá mức của hệ thần kinh giao cảm trong niêm mạc mũi. Bên cạnh các triệu chứng hắt hơi sổ mũi, viêm mũi vận mạch còn kèm với các biểu hiện như chảy nước mắt, nghẹt thở,… Viêm mũi vận mạch xảy ra là do thay đổi thời tiết, rối loạn nội tiết, thuốc kháng sinh,… Ngoài ra, nếu bệnh nhân sống trong môi trường ô nhiễm thời gian dài cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Massage bấm huyệt là một phương pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất trong việc giúp giảm tình trạng hắt hơi và sổ mũi. Phương pháp này vô cùng đơn giản, tiện lợi, dễ dàng thực hiện tại nhà nhưng lại được rất ít người biết đến. Để tiến hành massage bấm huyệt, bệnh nhân nằm nghiêng người về một bên. Nếu bị ngạt mũi bên trái thì nằm nghiêng sang bên phải và ngược lại. Tiếp đó sử dụng hai đầu ngón tay trỏ để day bấm huyệt Nghinh hương trong một vài phút. Thực hiện động tác này 3 – 4 lần mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả. Bên cạnh đó, nếu gặp phải triệu chứng nghẹt mũi, bạn chỉ cần sử dụng hai đầu ngón trỏ massage nhẹ nhàng hai bên sống mũi sẽ chấm dứt triệu chứng nghẹt mũi nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh khoang mũi thường xuyên bằng nước muối sinh lý. Nước muối sinh lý sẽ giúp cuốn trôi tất cả dịch nhầy và vi khuẩn tồn đọng trong niêm mạc mũi, giảm tình trạng viêm nhiễm. Hắt hơi sổ mũi liên tục có thể khiến bệnh nhân bị mất nước. Do vậy, việc bổ sung đầy đủ nước trong ngày là vô cùng quan trọng giúp cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Tags: Máy chạy bộ điện giá rẻ