Cách massage bấm huyệt trị đau lưng tại nhà

Ngày đăng 07/12/2020 15:44

Đau lưng là cảm giác đau nhức ở phía sau của cơ thể, thường là đau ở vùng thắt lưng. Nguyên nhân gây ra đau nhức lưng rất đa dạng, nhưng chủ yếu là do vấn đề tủy sống, rễ thần kinh, cột sống và các cơ quan lân cận.

Đau lưng có thể dưới dạng đau nhức dữ dội cấp tính hoặc đau mãn tính. Đau lưng là một tính trạng phổ biến mà 9/10 dân số lớn tuổi gặp phải và trong đó có 5/10 người bị đau lưng hàng năm. Các vị trí đau lưng thường gặp là: Đau cổ; Đau giữa lưng; Đau lưng dưới; Đau lưng trên; Đau vùng xương cụt.

Một số nguyên nhân gây đau lưng thường gặp:

Đau do căng cứng, quá tải:

- Giãn dây chằng lưng: Đây là tình trạng phổ biến ở người cao tuổi. Giãn dây chằng khiến cơ thể vận động khó khăn, đau nhức toàn thân, nhất là lưng khiến bệnh nhân không thể đứng thẳng cũng không thể cúi người được.

- Căng cơ: Căng cơ là một trong những chấn thương ở thắt lưng làm cho cơ hoặc gân bị kéo căng, thậm chí là rách. Khi căng cơ sẽ khiến cơ bắp trở nên yếu hơn gây đau dọc sống lưng.

Do cấu trúc xương khớp có vấn đề:

Những tổn thương trong cấu trúc xương khớp như rách đĩa đệm, đau dây thần kinh tọa, viêm khớp hoặc loãng xương đề có thể trở thành những nguyên nhân gây đau lưng.

Ngồi lâu gây đau lưng:

Lười vận động (những người làm trong văn phòng, ngồi nhiều), vận động quá mạnh (chơi thể thao, làm việc quá sức,…) hoặc những sai lầm trong tư thế sinh hoạt hàng ngày như tư thế ngủ cũng có thể trở thành tác nhân gây đau lưng.

Rất nhiều người có thói quen ngồi vắt chân lên ghế, ngồi bắt chéo chân, gù lưng khi ngồi,… khiến cho cột sống luôn trong tình trạng phải chịu sức ép lớn gây đau lưng.

Cũng như khi ngồi, bạn sẽ dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể vào vùng hông và mông, cột sống sẽ bị quá tải và trở nên đau nhức, mệt mỏi.

Thay vì tìm đến những viên thuốc giảm đau có tác dụng tạm thời. Không những vậy, những viên thuốc này còn chỉ có tác dụng trong thời gian đầu, về sau chúng sẽ mất dần tác dụng và khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn vì bạn không giải quyết triệt để căn nguyên. Đau lưng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Đã bao giờ bạn nghe đến phương pháp massage bấm huyệt trị đau lưng hay chưa?

Massage bấm huyệt trị đau lưng là phương pháp sử dụng tay để tạo ra các tác động cơ học trực tiếp lên các huyệt vị, vùng cột sống, lưng, cơ, xương sống và các huyệt vị khác có liên quan giúp giảm tình trạng đau nhức vùng lưng, giúp người bệnh vận động dễ dàng hơn.

Theo các bác sĩ Đông y, phương pháp này có tác dụng làm giãn nở các mạnh máu, tăng cường tuần hoàn máu, chống sưng viêm. Ngoài ra nó còn giúp giãn cơ, làm giảm áp lực lên cơ – xương – khớp, thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng và đau nhức.

Một số huyệt vị các tác dụng trong việc điều trị đau lưng:

- Huyệt Đại trường du có tác dụng điều trường vị, giúp tăng lưu thông khí huyết, giảm các triệu chứng đau lưng, đau cơ, đau dây thần kinh tọa và đau chi dưới.

- Huyệt Thận du có tác dụng điều hòa thận khí, chủ trị đau thắt lưng và các chứng bệnh do thận, cường kiện gân cốt.

- Huyệt Thiên khu có tác dụng tiêu trệ, hóa thấp, tăng cường lưu thông máu. Chủ trị đau lưng cấp và mãn tính.

- Huyệt Túc tam lý có tác dụng thông kinh hoạt lạc, khu phong trừ thấp, bổ tì vị. Chủ trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, đau lưng, suy nhược thần kinh.

Tags: Thiết bị tập gym