Top 3 cách rèn luyện trí não mỗi ngày dành cho bạn

Ngày đăng 03/09/2020 16:21

Tin liên quan

Một trí nhớ mạnh mẽ phụ thuộc vào sức khỏe và sức sống của bộ não của bạn. Cho dù bạn là sinh viên đang ôn thi cuối kỳ, một chuyên gia đang làm việc quan tâm đến việc làm tất cả những gì có thể để giữ tinh thần nhạy bén hay một sinh viên năm cuối đang tìm cách giữ gìn và nâng cao chất xám của bạn khi bạn già đi, bạn có thể làm rất nhiều điều để cải thiện trí nhớ của mình.

top-3-cach-ren-luyen-tri-nao-moi-ngay-danh-cho-ban

Top 3 cách rèn luyện trí não mỗi ngày dành cho bạn

1. Tập luyện cho bộ não của bạn

Khi bạn đến tuổi trưởng thành, não của bạn đã phát triển hàng triệu con đường thần kinh giúp bạn xử lý và nhớ lại thông tin một cách nhanh chóng, giải quyết các vấn đề quen thuộc và thực hiện các công việc theo thói quen với mức nỗ lực trí óc tối thiểu. Nhưng nếu bạn luôn bám vào những con đường mòn này, bạn đang không mang lại cho não bộ sự kích thích cần thiết để nó tiếp tục phát triển.

top-3-cach-ren-luyen-tri-nao-moi-ngay-danh-cho-ban-1

Trí nhớ, giống như sức mạnh cơ bắp, đòi hỏi bạn phải “sử dụng nó hoặc mất nó.” Bạn càng làm việc nhiều hơn cho trí não, bạn càng có thể xử lý và ghi nhớ thông tin tốt hơn. Nhưng không phải mọi hoạt động đều bình đẳng. Các bài tập não tốt nhất phá vỡ thói quen của bạn và thách thức bạn sử dụng và phát triển các lộ trình não mới.

Bất kể hoạt động đòi hỏi trí tuệ như thế nào, nếu đó là thứ bạn đã giỏi thì đó không phải là một bài tập tốt cho trí não. Hoạt động cần phải là một thứ gì đó xa lạ và nằm ngoài vùng an toàn của bạn. Để tăng cường trí não, bạn cần tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng mới.

top-3-cach-ren-luyen-tri-nao-moi-ngay-danh-cho-ban-2

Các hoạt động tăng cường trí não tốt nhất đòi hỏi sự chú ý đầy đủ và chặt chẽ của bạn. Ví dụ, học chơi một bản nhạc mới đầy thử thách sẽ có giá trị. Chơi một đoạn khó mà bạn đã thuộc lòng thì không.

Hãy nghĩ về điều gì đó mới mẻ mà bạn luôn muốn thử, chẳng hạn như học cách chơi guitar, làm đồ gốm, tung hứng, chơi cờ, nói tiếng Pháp, nhảy tango hoặc làm chủ cú đánh gôn của bạn. Bất kỳ hoạt động nào trong số này đều có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ, miễn là chúng khiến bạn luôn thử thách và gắn bó.

2.  Đừng bỏ qua bài tập thể dục

top-3-cach-ren-luyen-tri-nao-moi-ngay-danh-cho-ban-3

Mặc dù tập thể dục tinh thần rất quan trọng đối với sức khỏe của não, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không bao giờ cần đổ mồ hôi. Tập thể dục giúp trí não của bạn nhạy bén. Nó làm tăng oxy đến não của bạn và giảm nguy cơ mắc các rối loạn dẫn đến mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Tập thể dục cũng giúp tăng cường tác dụng của các chất hóa học hữu ích trong não và làm giảm các hormone căng thẳng. Có lẽ quan trọng nhất, tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong sự dẻo dai thần kinh bằng cách thúc đẩy các yếu tố tăng trưởng và kích thích các kết nối tế bào thần kinh mới.

Các hoạt động thể chất đòi hỏi sự phối hợp giữa tay và mắt hoặc các kỹ năng vận động phức tạp đặc biệt có lợi cho việc xây dựng não bộ.

top-3-cach-ren-luyen-tri-nao-moi-ngay-danh-cho-ban-4

Nghỉ tập thể dục có thể giúp bạn vượt qua sự mệt mỏi về tinh thần và sự sa sút vào buổi chiều. Ngay cả khi đi bộ một đoạn ngắn hoặc nhảy vài cái cũng đủ để khởi động lại bộ não của bạn.

3.   Cải thiện giấc ngủ

Có một sự khác biệt lớn giữa thời lượng ngủ bạn có thể tiếp tục và thời lượng bạn cần để hoạt động tốt nhất. Sự thật là hơn 95% người trưởng thành cần ngủ từ 7,5 đến 9 giờ mỗi đêm để tránh thiếu ngủ. Ngay cả việc tiết kiệm một vài giờ cũng tạo ra sự khác biệt! Trí nhớ, khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng tư duy phản biện đều bị tổn hại.

top-3-cach-ren-luyen-tri-nao-moi-ngay-danh-cho-ban-5

Nhưng giấc ngủ rất quan trọng đối với việc học và trí nhớ một cách cơ bản hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng giấc ngủ cần thiết để củng cố trí nhớ, với hoạt động tăng cường trí nhớ quan trọng xảy ra trong giai đoạn sâu nhất của giấc ngủ.

Ngủ đúng giờ. Đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng. Cố gắng không phá vỡ thói quen của bạn, ngay cả vào cuối tuần và ngày lễ.

Ngoài ra, có nhiều cách để bắt đầu tận dụng lợi ích của não bộ và tăng cường trí nhớ của việc giao tiếp xã hội. Làm tình nguyện viên, tham gia câu lạc bộ, giúp bạn gặp gỡ bạn bè thường xuyên hơn hoặc liên hệ qua điện thoại…


Tags : máy tập công viên, thiết bị phục hồi chức năng.