Cách massage trong 30 giây trị đau xoang và nghẹt mũi

Ngày đăng 19/06/2019 15:42

Đau xoangnghẹt mũi là tình trạng xong mũi bị viêm dẫn tới việc hốc mũi bị nghẹt do bị lấp đầy bởi dịch nhầy. Một nguyên nhân phổ biến khác gây nghẹt mũi là niêm mạc mũi bị viêm sưng và gây tắc nghẽn. Đau xoang và nghẹt mũi là bệnh lý phổ biến thường xảy ra khi thời tiết giao mùa hoặc mũi hít phải nhiều chất bẩn, khói bụi. Bệnh này không nguy hiểm tới sức khỏe nhưng gây ra sự khó chịu và phiền toái rất lớn trong sinh hoạt lẫn công việc. 

Để chữa trị tình trạng đau xoang và nghẹt mũi, cách làm phổ biến nhất là uống thuốc Tây. Nhưng trong Đông y còn có một cách chữa viêm xoang, nghẹt mũi rất hiệu quả và nhanh chóng, đó là massage. Theo ý kiến của các thầy thuốc Đông y thì nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ chỉ mất vỏn vẹn 30 giây để giảm tình trạng nghẹt mũi. Dĩ nhiên, bạn vẫn phải duy trì thực hiện việc massage khi bị nghẹt mũi và làm đều đặn hàng ngày cho đến khi khỏi bệnh. 

Để massage trị đau xoang và nghẹt mũi, bạn phải lần lượt thực hiện 3 động tác như sau. Động tác thứ nhất là nhấn lưỡi và day ấn huyệt Ấn Đường nằm giữa 2 lông mày. Trước hết, bạn hãy đặt lưỡi lên trên vòm miệng và ấn chặt xuống. Sau đó, bạn đặt ngón tay cái vào giữa lông mày rồi đồng thời nhấn mạnh cả huyệt Ấn Đường và nhấn mạnh lưỡi vào vòm miệng. Bạn cần giữ động tác này tối thiểu 30 giây để dừng chảy dịch mũi.

 

Cách massage trong 30 giây trị đau xoang và nghẹt mũi

Bước thứ 3 là mhấn mạnh từ bên này sang bên kia lông mày. Động tác này sẽ có tác dụng làm chảy nước mũi, tống dịch nhầy ra khỏi mũi và làm sạch vùng xoang mũi. 

Để thực hiện động tác này, bạn hãy đặt ngón tay cái vào điểm đầu của mỗi lông mày rồi ấn nhẹ. Bạn giữ nguyên tư thế này khoảng 30 giây thì chuyển điểm nhấn đến phần giữa lông mày và lặp lại động tác cũ. Cuối cùng, chuyển vị trí bấm đến điểm cuối lông mày và tiếp tục ấn giữ trong khoảng 30 giây. Sau khi thực hiện xong động tác này thì bạn sẽ cảm thấy mũi nhẹ nhõm hơn hẳn khi dịch nhầy được tống ra ngoài.

Ở động tác cuối cùng, bạn hãy massage nhẹ vùng mũi để cảo thiện nhịp thở và làm sạch hoàn toàn khoang mũi. Bạn có thể dùng hai ngòn tay vuốt dọc 2 cạnh mũi để dịch nhầy thoát ra ngoài dễ hơn. Khi thực hiện động tác này, bạn có thể kết hợp với việc hít thở bằng miệng và thở ra bằng mũi. Cách hít thở này sẽ ngược với cách hít thở thông thường là hít bằng mũi và thở bằng miệng. Nhưng đây khi mũi đang bị tắc bởi dịch nhầy thì bạn không thể hít thở theo cách thông thường vì nó sẽ làm dịch nhầy bị kẹt lại trong mũi. 

Tuy nhiên, liệu pháp massage bấm huyệt là liệu pháp không xâm nhập, rất an toàn và hiệu quả, cũng không gây đau đớn và tốn kém như các liệu pháp điều trị tây y khác, ví dụ uống thuốc, phẫu thuật; nhưng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì thực hiện mỗi ngày trong một thời gian dài nhất định mới có kết quả khả quan.