Nguyên nhân và triệu chứng đau cơ liên sườn

Ngày đăng 28/03/2024 14:20

Cơ liên sườn là nhóm cơ nằm dọc theo xương sườn, gắn các xương này lại với nhau và giữ cho chúng ở đúng vị trí. Nhiệm vụ chính yếu của nhóm cơ này là duy trì sự ổn định cho lồng ngực khi cử động. Trong một số trường hợp, cơ liên sườn có thể bị tổn thương do những lý do khác nhau, khiến người bệnh bị đau và khó thở.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về các nguyên nhân và triệu chứng đau cơ liên sườn nhé.

Nguyên nhân gây đau cơ liên sườn

nguyen-nhan-dau-co-lien-suon

Cơ liên sườn thường bị căng do tình trạng vặn phần trên cơ thể vượt quá giới hạn. Nó cũng có thể xảy ra khi chúng ta đột ngột thay đổi chuyển động hoặc lặp lại một cách thường xuyên các động tác có thể tác động tiêu cực tới nhóm cơ này. Dưới đây là một số nguyên nhân cụ thể:

- Ho khan thường xuyên.

- Chơi các môn thể thao như bóng chày, golf, nâng tạ, chèo thuyền.

- Chấn thương đột ngột.

- Vận động lặp đi lặp lại.

- Thực hiện động tác vươn tới, sai tư thế trong các công việc như bổ củi, sơn trần nhà.

- Bị va đập ở lồng ngực (thường xảy ra khi có tai nạn xe cộ, chơi các môn thể thao cường độ cao).

Triệu chứng đau cơ liên sườn

trieu-chung-dau-co-lien-suon

- Đau cục bộ: Người bệnh cảm thấy đau nhói ngay tại thời điểm bị chấn thương tại vùng cơ thể có chứa cơ liên sườn, một số trường hợp thấy đau dần dần. Cơn đau có thể trở nên dữ dội khi sử dụng cơ liên sườn, hoặc hít thở sau, ho. Dù căng cơ liên sườn và viêm phổi đều có thể gây ra tình trạng đau ở ngực, nhưng để phân biệt thì cần dựa vào vận động cơ. Ví dụ, như đau khi phải vặn người, vươn vai, hoặc hắt hơi...

- Đau khi chạm vào vùng cơ bị căng giãn quá mức.

- Cơ bị căng giãn quá mức và rách xuất hiện cá dấu hiệu của viêm. Điển hình và dễ nhận thấy nhất là sưng ở khu vực thành ngực.

- Đau nhức và co thắt cơ không tự chủ khi người bệnh xoay người hoặc thực hiện các chuyển động có dùng tới cơ liên sườn. Ví dụ như đưa tay lên cao để với đồ trên kệ và có cảm giác đau ở sườn.

Điều trị đau cơ liên sườn

- Nghỉ ngơi: Nghỉ ngơi là điều cần thiết và nên làm đầu tiên để tránh các cử động có thể khiến cơn đau gia tăng cũng như làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý.

- Chườm lạnh: Biện pháp này giúp giảm đau và viêm cơ. Các bạn có thể bọc đá viên vào khăn, chườm lên vùng bị đau 15 - 20 phút, ngày 2 - 3 lần trong vài ngày đầu sau khi bị chấn thương.

- Xoa bóp & bấm huyệt: Giúp làm giảm các triệu chứng căng đau.

- Sử dụng thuốc giảm đau, giãn cơ, giảm co cứng cơ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Vật lý trị liệu: Tập trung vào các bài tập kéo giãn hoặc liệu pháp kích thích điện qua da.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ về Nguyên nhân và triệu chứng đau cơ liên sườn. Các bạn hãy lưu ý để chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhé. Nếu có nhu cầu mua máy tập thể dục, dụng cụ phục hồi chức năng… hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp thiết bị chính hãng, đáp ứng nhu cầu tập luyện, phục hồi !

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html