Ăn trước hay sau khi tập thể dục giúp đốt mỡ tốt hơn ?

Ngày đăng 17/11/2023 15:18

Tập thể dục thường xuyên cùng với chế độ dinh dưỡng khoa học là 2 trong số những yếu tố quyết định sức khỏe tổng thể của mỗi người. Hai yếu tố này cũng có sự ảnh hưởng qua lại, dinh dưỡng thúc đẩy quá trình tập luyện cũng như giúp cơ thể phục hồi và thích nghi.

Ăn trước hay sau khi tập thể dục giúp đốt mỡ tốt hơn? Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ cùng các bạn chia sẻ chi tiết về vấn đề này nhé.

Khả năng đốt cháy béo cao hơn khi tập lúc đói

an-truoc-hay-sau-khi-tap

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng phản ứng của cơ thể đối với việc tập thể dục có thể khác nhau tùy thuộc vào việc bạn có ăn trước thời điểm tập luyện hay không.

Nguồn nhiên liệu chính của cơ thể là chất béo cùng với carbohydrate ở bên trong cơ thể. Chất béo sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo trung tính trong mô mỡ, trong khi carb được lưu trữ ở trong cơ và gan ở dưới dạng phân tử được gọi là glycogen.

Carb cũng tồn tại dưới dạng đường ở trong máu. Nếu như ăn trước khi tập sẽ khiến lượng đường trước và trong khi tập gia tăng. Các bữa ăn trước tập sẽ cung cấp carb mà cơ thể dùng để tạo năng lượng trong khi hoạt động. Tập thể dục khi bụng đói, nhu cầu năng lượng của cơ thể sẽ được đáp ứng tốt hơn nhờ vào sự phân hủy chất béo trong cơ thể.

Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy lợi ích nhất định của việc tập thể dục khi bụng đói, nhưng cũng không có chứng cứ chắc chắn nào cho thấy việc tập thể dục lúc đói có thể dẫn tới khả năng giảm cân hoặc là giảm mỡ nhiều hơn.

Nên ăn trước khi tập luyện 3 - 4 tiếng

an-truoc-hay-sau-khi-tap-2

Phân tích về các bài tập kéo dài hơn 1h cho thấy, 54% nghiên cứu báo cáo hiệu suất tốt hơn nếu ăn trước khi tập.

Hầu hết các nghiên cứu áp dụng bữa ăn trước khi tập cung cấp carb là chủ yếu. Tiêu thụ carb tiêu hóa chậm hoặc là ăn vào thời điểm và giờ trước khi tập có thể mang lại hiệu quả về lâu dài. Đối với các vận động viên sức bền, một nghiên cứu khác đã chỉ ra lợi ích của việc ăn 1 bữa giàu carb từ 3 – 4h trước khi tập.

Mặc dù tầm quan trọng của việc ăn trước hay sau khi tập có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp, nhưng hầu hết các nhà khoa học đều đồng ý ràng việc ăn sau khi tập là có lợi. Nghiên cứu cho thấy một số chất dinh dưỡng, nhất là protein và carb có thể giúp cơ thể phục hồi và thích nghi sau khi tập luyện.

Nếu ăn vào thời điểm trước khi tập vài tiếng, các chất dinh dưỡng vẫn có thể tồn tại với nồng độ cao ở trong máu sau khi tập. Khi đó, những chất dinh dưỡng này sẽ hỗ trợ quá trình phục hồi. Ví dụ như axit amin có thể được dùng để tổng hợp protein, trong khi carb có thể bổ sung lượng dự trữ glycogen trong cơ thể bạn.

Nếu chọn tập thể dục lúc đói, cơ thể cung cấp năng lượng bằng chính lượng dự trữ. Các chất dinh dưỡng để phục hồi sẽ hạn chế hơn. Và bạn cần phải ăn gì đó sau khi kết thúc bài tập.

Như vậy có thể thấy tập khi đói có thể giảm mỡ nhiều hơn (nhưng cũng không chắc chắn) và có thể khiến cơ thể không đủ năng lượng thực hiện bài tập, sự phục hồi lại chậm hơn. Lời khuyên ở đây là bạn nên ăn nhẹ trước khi tập. Còn sau tập có thể ăn 1 bữa đầy đủ.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Ăn trước hay sau khi tập thể dục giúp đốt mỡ tốt hơn? Nếu các bạn còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu mua dụng cụ thể thao, máy tập thể dục… hãy liên hệ vối chúng tôi nhé!

Nguồn: máy tập tạ