Bàn chân bẹt gây ra biến chứng vẹo cột sống

Ngày đăng 28/03/2022 08:46

Bàn chân bẹt là tình trạng bàn chân không có vòm, tức là không có chỗ hõm ở lòng bàn chân như bình thường mà lòng bàn chân hoàn toàn bằng phẳng. Các bạn sẽ nhìn thấy rõ điều này khi đi chân trần trên cát ẩm hoặc nhúng chân ướt rồi in chân lên tờ giấy hoặc mặt sàn dễ nhìn thì sẽ thấy hình bàn chân không có chỗ khuyết nào cả.

ban-chan-bet-gay-bien-chung-veo-cot-song

Thông thường nếu quan sát, chúng ta sẽ thấy trẻ nhỏ dưới 2-3 tuổi đều có bàn chân bằng phẳng; tuy nhiên, từ tầm tuổi này trở lên thì xương bàn chân sẽ thay đổi và hình thành vòm bàn chân như bình thường. Nếu trẻ nào đến tầm tuổi lớn hơn mà cấu tạo lòng bàn chân vẫn bằng phẳng thì có thể coi đã bị dị tật bàn chân bẹt.

Bàn chân bẹt gây ra biến chứng vẹo cột sống

Mặc dù không phải bất cứ ai bị bàn chân bẹt cũng đều gặp phải những hệ lụy đối với sức khỏe; nhưng có thể nói rằng phần lớn người có bàn chân bẹt đều ít nhiều gặp những rắc rối về xương khớp, mà phổ biến nhất là tình trạng vẹo cột sống.

ban-chan-bet-gay-bien-chung-veo-cot-song-2

Cấu tạo một bàn chân bình thường có vòm để “giảm xóc”, giảm áp lực của trọng lượng cơ thể khi chúng ta vận động, di chuyển. Vòm bàn chân còn có tác dụng giữ thăng bằng và điều chỉnh trọng tâm, giúp cơ thể cân đối và vững vàng khi chuyển động.

Khi bàn chân không có vòm, cạnh phía trong của bàn chân sẽ áp sát xuống mặt nền khiến trọng lực cơ thể có xu hướng nghiêng nhiều về phía trong, gây mất thăng bằng nên di chuyển không vững, dễ bị té ngã. 

Không những vậy, bàn chân nghiêng về trong nhiều sẽ khiến xương khớp cổ chân, đầu gối bị xoay chiều theo khi vận động sẽ gây ra triệu chứng đau nhức ở cổ chân, bàn chân, đầu gối… Nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến các bệnh lý như viêm khớp, thoái hóa khớp, viêm cân gan bàn chân…

ban-chan-bet-gay-bien-chung-veo-cot-song-3

Đặc biệt, nguy hiểm hơn cả là tình trạng xương khớp bị xoay vẹo lâu ngày dẫn đến lệch trục, lệch trọng tâm cơ thể, có thể biến chứng thành bệnh vẹo cột sống; gây dị dạng hình thể; ảnh hưởng đến cả các chức năng tim, phổi…đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Vì những hệ lụy khó lường của chứng bàn chân bẹt nên chúng ta không nên chủ quan coi thường tình trạng này, ngay cả khi chưa có triệu chứng gì nghiêm trọng. Nhất là với trẻ em, khi quan sát thấy cấu tạo bàn chân không bình thường thì cần đi khám chuyên khoa để có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để lâu dài. 

Nhận biết, điều trị vẹo cột sống do bàn chân bẹt

Cách để nhận biết tình trạng vẹo cột sống do bàn chân bẹt là khi cúi xuống sẽ nhìn thấy rõ cột sống, các đốt sống không thẳng hàng; hai vai khi cúi dốc xuống thì bên cao bên thấp không đều nhau; xương bả vai nhô ra không bình thường; cột sống bị vẹo làm xương sườn lồi lên, cơ lưng không cân đối…

nhan-biet-dieu-tri-ban-chan-bet

Hiện nay, để hạn chế những rắc rối do bàn chân bẹt gây ra, cách phổ biến nhất là sử dụng miếng đệm chỉnh hình bàn chân. Miếng đệm này có cấu tạo như miếng lót giày và có tác dụng tạo vòm bàn chân; được chế tạo phù hợp cho từng người; các bạn có thể dùng miếng đệm chỉnh hình cùng các loại giày, dép khác nhau.

Đối với các em nhỏ bị bàn chân bẹt, lời khuyên của các chuyên gia là nên cho các em đi giày thể thao thường xuyên vì đế giày và lót giày thể thao hỗ trợ di chuyển khá tốt. Bên cạnh đó nên cho các em sử dụng miếng đệm chỉnh hình bàn chân để hạn chế tác hại của bàn chân bẹt đối với xương khớp, cột sống.

 Daiviet Sport luôn là người bạn đồng hành tốt nhất từ những thiết bị tập luyện thể thao nâng cao sức khoẻ đến những máy tập phục hồi chức năng. Liên hệ ngay để được tư vấn giúp điều trị vẹo cột sống do bàn chân bẹt.