Nếu bắp chân bị to thì có cao được không ?

Ngày đăng 03/12/2021 11:42

Bắp chân to là tình trạng thường gặp ở nhiều người vì nhiều nguyên nhân khác nhau như do di truyền trong gia đình, dòng họ; do chế độ dinh dưỡng không hợp lý gây ra tích mỡ ở bắp chân…Bắp chân to khiến nhiều người băn khoăn, lo ngại vì không biết có ảnh hưởng đến chiều cao cơ thể hay không? Bởi thông thường rất nhiều người cho rằng khi bắp chân bị to thì rất khó phát triển chiều cao.

Neu-bap-chan-bi-to-thi-co-cao-duoc-khong

Nếu bắp chân bị to thì có cao được không ?

Thực tế, có thể nói rằng việc lo lắng này là không có cơ sở. Bởi chiều cao không phụ thuộc vào bắp chân to hay nhỏ mà phụ thuộc chủ yếu vào gen di truyền, chế độ dinh dưỡng và tập luyện.

Neu-bap-chan-bi-to-thi-co-cao-duoc-khong-1

Chiều cao phát triển mạnh mẽ nhất là khi cơ thể trong giai đoạn dậy thì, khoảng từ 13-18 tuổi. Sau thời gian này, chiều cao sẽ phát triển chậm hơn nhưng vẫn có thể tăng thêm cho đến ngoài 25 tuổi. Trong giai đoạn này, nếu các bạn chú ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học; cũng như áp dụng các bài tập thể dục để kíchthích chiều cao thì có thể cải thiện tối đa chiều cao của mình, mà không cần lo lắng bắp chân to hay nhỏ.

Cụ thể, để phát triển chiều cao tốt nhất, các bạn hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng hỗ trợ tăng chiều cao với đầy đủ các nhóm dưỡng chất gồm: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

Neu-bap-chan-bi-to-thi-co-cao-duoc-khong-2

Chất đạm là những thực phẩm từ thịt, cá, trứng, sữa, hải sản…; chất béo có trong mỡ động vật, dầu thực vật; tinh bột có trong các loại ngũ cốc, các loại hạt; vitamin và khoáng chất có trong rau xanh, trái cây tươi…

Để tăng chiều cao, các bạn nên đặc biệt chú ý đến các thực phẩm chứa nhiều canxi vì tốt cho xương, giúp xương phát triển nhanh và chắc khỏe như: tôm, cua, cá, hạt đậu nành…
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, các bài tập hỗ trợ phát triển chiều cao cũng có vai trò quan trọng; các bài tập này còn có tác dụng giảm nguy cơ tích mỡ, giúp tiêu tan mỡ thừa tích tụ ở bắp chân, đùi, mông…

Neu-bap-chan-bi-to-thi-co-cao-duoc-khong-3

-    Bài tập kéo tạ chân:

Thực hiện với ghế tập nâng tạ cho chân.Các bạn nên tập với sự hướng dẫn của huấn luyện viên để đúng kỹ thuật và đạt hiệu quả tốt.Bài tập này tác động vào xương và các đĩa đệm, giúp kéo dãn để làm dài chân.

-    Bài tập nằm sấp kéo tạ chân:

Cách tập: Vào tư thế nằm sấp trên ghế tập chuyên dụng; gót chân ngoắc vào thanh tạ, đầu gối duỗi thẳng. Tiếp theo, dùng sức ở chân kéo thanh tạ về phía đầu sao cho đầu gối gập lên cho đến khi tạo thành góc vuông là đạt. Sau đó, từ từ hạ chân về vị trí ban đầu để lặp lại động tác.

Neu-bap-chan-bi-to-thi-co-cao-duoc-khong-4

-    Bài tập đi kiễng chân:

Lấy bức tường hoặc tay nắm cầu thang làm điểm tựa; sau đó kiễng chân cao và đi trong vài phút tùy theo khả năng của mình; khi quá mỏi thì nghỉ 1 phút để thư giãn rồi tiếp tục thực hiện. Lưu ý nhón chân càng cao càng tốt, không để gót chân chạm sàn trong thời gian tập.

Bài tập này tác động lên toàn bộ các nhóm cơ chân và xương khớp chân; giúp kéo dãn và kéo dài cơ xương khớp nên hỗ trợ phst triển chiều cao hiệu quả.