Đau tức ở vùng ức: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày đăng 18/12/2021 11:10

Khi bị đau tức vùng xương ức, người bệnh cần hết sức cẩn thận vì đây có thể là biểu hiện của một số căn bệnh tim mạch nguy hiểm. Những cơn đau tức giữa ngực thường xuất hiện nhiều hơn ở những người cao tuổi, người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, có nguy cơ mắc bệnh mạch vành,.... Vì vậy nếu như cơ thể xuất hiện triệu chứng đau tức vùng xương ức kéo dài, việc đến bệnh viện để khám chữa chính xác là hết sức cần thiết.

dau-tuc-o-vung-uc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc

Đau tức ở vùng ức: Nguyên nhân và cách khắc phục

Tình trạng đau tức vùng ngực là khi cảm giác đau nhức xuất hiện ở chính giữa ngực, đôi khi có thể cảm thấy đau nhiều hơn ở phần bên trái. Cảm giác đau nhức giống như bị đè mạnh lên ngực, đôi khi tạo cảm giác khó thở, hồi hộp, dổ mồ hôi, tay chân mất sức. 

dau-tuc-o-vung-uc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-1

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau nhức giữa ngực, tuy nhiên nguyên nhân nguy hiểm nhất đó là tắc nghẽn lưu thông của mạch máu đến tim. Tình trạng sẽ khiến cơn đau tái phát nhiều lần, dẫn đến thiếu máu cục bộ ở tim, thời gian dài bệnh có thể phát triển thành nhồi máu cơ tim, có khả năng gây đột tử, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

dau-tuc-o-vung-uc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-2

Phần lồng ngực tồn tại rất nhiều cơ quan quan trọng, khi những cơ quan này xuất hiện vấn đề có thể tạothành những cơn đau tại vùng ngực. Những cơ quan thuộc vùng ổ bụng như dạ dày, gan, lá lách, tụy,… khi bị đau nhức cũng có thể lan đến các vùng xung quanh, tạo ra các cơn đau ức do cơ chế đau quy chiếu. Từ đó ta có thể thấy việc xác định nguyên nhân bệnh là vô cùng quan trọng, góp phần lớn trong việc tìm hướng trị bệnh chính xác.

dau-tuc-o-vung-uc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-3

Một trong những nguyên nhân đầu tiên thường được nghĩ tới khi bị đau tức ngực đó là do bắt nguồn từ những bệnh tim mạch. Những bệnh lý như xơ vữa động mạch, thiết máu đến tim, xuất hiện vấn đề tại phần mạch vành cũng có thể có những biểu hiện ban đầu là đau nhức ngực. Cơn đau có thể nghiêm trọng hơn khi ta vận động mạnh, đi bộ nhanh, leo cầu thang, tâm trạng bị kích động,....

dau-tuc-o-vung-uc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-4

Để giảm đau nhanh chóng, người bệnh cần ngay lập tức dừng những hoạt động tập luyện để cơ thể được nghỉ ngơi, điều chỉnh nhịp thở để giảm áp lực của tim. Với một số trường hợp dù cơ thể đang trong trạng thái nghỉ ngơi cũng có thể cảm thấy đau nhức khó chịu, cảm giác khó thở, đổ nhiều mồ hôi thì ta cần nghĩ ngay đến những bệnh lý như nhồi máu cơ tim, tắc động mạch vành,… và cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

dau-tuc-o-vung-uc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-5

Bên cạnh những căn bệnh liên quan đến tim mạch, những cơ quan hô hấp nếu xảy ra vấn đề như viêm phổi, thuyên tắc phổi, tràn khí màng phổi,… cũng có thể có biểu hiện là đau nhức ngực. Những căn bệnh này có thể đi kèm với những triệu chứng như sốt, ho, khó thở, thở khò khè.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng đau nhức phần ngực, vì vậy trước khi xác định chính xác nguyên nhân bệnh, nếu cảm thấy cơn đau nhức xuất hiện người bệnh cần cho cơ thể được nghỉ ngơi, sử dụng thuốc nếu có, nếu sau 20 phút cơn đau không giảm đi thì ta cần nhập viện để xử lí kịp thời.

dau-tuc-o-vung-uc-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-6

    Ngoài ra, một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lí cũng là những điều kiện tiên quyết giúp ta tránh mắc các bệnh tim mạch. Nên hạn chế sử dụng chất kích thích, ăn ít dầu mỡ, chất béo, luyện tập đều đặn, giữ một tâm trạng luôn vui vẻ, lạc quan.

Để giảm đau các bạn có thể áp dụng liệu pháp massage, sử dụng máy massage cầm tay giúp giảm đau và thư giãn !