Đau cơ mông và cách điều trị khi đau cơ mông

Ngày đăng 21/03/2022 10:26

Đau cơ mông là hiện tượng xảy ra khá phổ biến, phần lớn trường hợp đều sẽ tự khỏi sau vài ngày và không ảnh hưởng tới sức khỏe sau đó. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì rất có thể đây là dấu hiệu của nhiều loại bệnh khác nhau và nội dung dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn thêm những thông tin về tình trạng này.

dau-co-mong-va-cach-dieu-tri-khi-dau-co-mong

Đau cơ mông và cách điều trị khi đau cơ mông

Trong các chuyển động của con người thì cơ mông đóng vai trò giữ cho tư thế của cơ thế được ổn định, giúp phần áp lực lên thắt lưng được giảm bớt, tạp cho phần thân dưới sự ổn định và chắc chắn. Cấu tạo của cơ mông bao gồm 3 nhóm cơ đó là cơ mông bé, cơ mông nhỡ và cơ mông lớn. 

dau-co-mong-va-cach-dieu-tri-khi-dau-co-mong-1

Thông thường người bệnh không chú ý đến hội chứng đau cơ mông và thừng chỉ coi như là những cơn đau bình thường và tự hết tỏng khoảng thời gian ngắn. Đối với một số trường hợp thì điều này không sai tuy nhiên trong đa số thì đây đều là những dấu hiệu của những căn bệnh khác và chỉ khi căn bệnh đã diễn biến nặng thì người bệnh mới tìm đến bác sĩ. 

Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng này:

dau-co-mong-va-cach-dieu-tri-khi-dau-co-mong-2

Bầm tím: đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên cơn đau ở mông. Do tác động mạnh từ bên ngoài vào mà các mao mạch sẽ bị tổn thương từ đó sẽ gây ra các vết bầm có màu sắc xanh tím, khi các vết bầm nhạt dần và biến mất cũng sẽ là lúc mà cơn đau giảm dần.

Căng cơ: nếu như 3 nhóm cơ này bị kéo dãn quá mức thì sẽ gây ra tình trjang rách cơ và kèm theo đó là những hiện tượng đi kèm khác như là sưng tấy, đau đớn, khó cử động. Thông thường nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu xuất phát từ việc người bệnh không khởi động kí trước khi bước vào tập luyện hay đột ngột thay đổi tư thế.

dau-co-mong-va-cach-dieu-tri-khi-dau-co-mong-3

Đau thần kinh tọa: đây không phải căn bệnh mà khiến cho những cơn đau ở mông của bạn hình thành nhưng triệu chứng cơn đau của căn bệnh này sẽ bắt đầu từ thắt lưng rồi lan dần xuống phía mông nên những cơn đau của mông cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh này. 

Viêm bao hoạt dịch: khi bao hoạt dịch ở mông bị viêm thì sẽ dẫn đến tình trjang đau cơ mông đi kèm với những biểu hiện như khi ngồi hoặc nằm sẽ cảm thấy đau, cơn đau lan dần ra phía sau đùi và mông cùng với đó là sưng tấy.

dau-co-mong-va-cach-dieu-tri-khi-dau-co-mong-4

Để điều trị những cơn đau mông dứt điểm và hiệu quả thì bạn cần phải xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến cơn đau, từ đó mới đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp. Đối với những nguyên nhân từ bên ngoài thì người bệnh có thể sử dụng những phương pháp như chườm đá, chườm nóng để giảm đau hoặc cũng có thể sử dụng những loại thuốc giảm đau như paracetamol, naproxen, áp dụng liệu pháp massage xoa bóp, sử dụng ghế massage… 

Còn đối với nguyên nhân xuất phát từ bệnh thì tốt nhất là bạn đọc nên đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt đề có thể sớm tìm ra được nguyên nhân và có phác đồ điều trị kịp thời tùy vào từng tình trạng của người bệnh.