Đau đầu, buồn nôn, đau bụng là bệnh gì?

Ngày đăng 22/11/2021 11:08

Đau đầu, buồn nôn, đau bụng đều là những triệu chứng rất thường gặp với bất cứ ai. Thông thường, những hiện tượng này sẽ tự hết nếu chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn hoặc áp dụng một số cách chữa trị đơn giản tùy theo triệu chứng; ví dụ như uống thuốc, massage bấm huyệt, chườm nóng…

dau-dau-buon-non-dau-bung-la-benh-gi

Đau đầu, buồn nôn, đau bụng là bệnh gì?

Có thể nói, những triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đau bụng không phải là những bệnh lý nguy hiểm; mặc dù khi xuất hiện những triệu chứng này, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và mức độ ngày càng nghiêm trọng thì người bệnh cần quan tâm chữa trị tích cực; bởi đó có thể là dấu hiệu của những bệnh lý nguy hiểm.

dau-dau-buon-non-dau-bung-la-benh-gi-1

Cụ thể, khi bị đau đầu, buồn nôn, đau bụng kéo dài, các bạn có thể nghĩ đến những bệnh liên quan đến thần kinhnhư: tiền đình, thiếu máu lên não, căng thẳng, trầm cảm… Bởi những bệnh này thường khiến người bệnh đau đầu, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn.

Bên cạnh đó, tình trạng trầm cảm, căng thẳng, stress, lo âu quá mức còn ảnh hưởng đến dạ dày; dẫn đến bệnh viêm hang vị dạ dày với biểu hiện rõ rệt là đau bụng và buồn nôn. Vì vậy, người bệnh cần đi thăm khám và nội soi dạ dày để xác định và được điều trị kịp thời; tránh để kéo dài biến chứng hoặc bệnh nặng thêm.

dau-dau-buon-non-dau-bung-la-benh-gi-2

Một bệnh lý nữa cũng có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, đau bụng là bệnh viêm tai với 3 loại tùy theo vị trí xuất hiện viêm là: viêm tai ngoài, viêm tai trong và viêm tai giữa. Trong đó, nếu bị viêm tai giữa và viêm tai trong thì người bệnh sẽ thường bị đau nhức trong tai lan đến tận đầu gây ra đau đầu, chóng mặt. Nhiều trường hợp nghiêm trọng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và đau bụng âm ỉ.

Ngoài ra, các triệu chứng đau đầu, đau bụng, buồn nôn còn thường xuất hiện ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai, nhất là trong giai đoạn đầu thai kỳ khi chị em bị ốm nghén. Đây là thời gian cơ thể mẹ bầu có những thay đổi về nội tiết tố nên bị mệt mỏi, căng thẳng, buồn nôn, đau đầu, mất ngủ…Sau khi cơ thể người mẹ đã ổn định và thích nghi với sự xuất hiện của thai nhi thì những biểu hiện khó chịu nói trên sẽ tự hết.

dau-dau-buon-non-dau-bung-la-benh-gi-3

Để giảm thiểu triệu chứng đau đầu, buồn nôn, đau bụng cũng như ngăn ngừa tái phát, các bạn cần thay đổi lối sống, sinh hoạt sao cho điều độ, lành mạnh, khoa học. Đó là chú ý chế độ dinh dưỡng đủ chất với nhiều rau xanh và trái cây tươi để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất; ăn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa; uống nhiều nước; không ăn nhiều chất béo, thực phẩm chế biến sẵn khó tiêu hóa; hạn chế rượu, bia, thuốc lá…

Đồng thời, xây dựng một chế độ tập luyện thể dục thể thao đều dặn hàng ngày là rất cần thiết để tăng cường lưu thông khí huyết; không nên thức khuya; không làm việc ngay sau khi vừa ăn no; nên có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý…

dau-dau-buon-non-dau-bung-la-benh-gi-4

Trong trường hợp muốn giảm thiểu tình trạng đau đầu, đau bụng, buồn nôn tức thời, các bạn hãy áp dụng cách uống nước nóng pha với gừng tươi giã nhỏ; massage đầu, massage bụng với một chút tinh dầu bạc hà, tinh dầu quế…; chườm nóng vào khu vực cổ vai gáy để giảm đau đầu và chườm nóng vùng bụng để giảm đau bụng, buồn nôn. Nên nghỉ ngơi, sử dụng ghế massage để giúp cơ thể thư giãn, chăm sóc cơ thể.