Những điều cần biết về protein, tác dụng với người tập gym

Ngày đăng 12/10/2021 09:43

Với những người thường xuyên luyện tập thể hình, việc bổ sung cơ bắp để có một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh hơn là việc rất quan trọng. Tuy nhiên với một số trường hợp, mặc dù đã luyện tập thể hình đều đặn những vẫn rất khó để lên cơ. Nguyên nhân của vấn đề này có thể đến từ phương pháp tập luyện sai cách, chế độ ăn uống không phù hợp, tập không đủ mạnh để kích thích cơ phát triển,…. Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa cũng có thể dẫn tới tình trạng này đó chính là cơ thể không được bổ sung lượng protein cần thiết cho quá trình tập luyện.

nhung-dieu-can-biet-ve-protein-tac-dung-voi-nguoi-tap-gym

Những điều cần biết về protein, tác dụng với người tập gym

Nhiều người mới làm quen với việc tập thể hình và chưa định hình được chế độ ăn hợp lý có thể sẽ không biết đến những tác dụng mà protein mang lại cho cơ thể trong quá trình luyện tập. Hơn nữa, việc nạp bao nhiều protein trong một ngày và protein có trong những thực phẩm nào cũng là điều ta cần quan tâm.

nhung-dieu-can-biet-ve-protein-tac-dung-voi-nguoi-tap-gym-2

Protein là một hợp chất giúp cải thiện và xây dựng các thành phần cơ trong cơ thể, đặc biệt như cơ bắp, dây chằng, gân, da, nội tạng,…. Loại chất này còn tham gia vào quá trình hình thành các hóc môn, enzym cần thiết cho cơ thể. Ta có thể nạp enzym qua những thực phẩm hàng ngày.

Với những người thường xuyên tập thể thao, đặc biệt là các bài tập nâng tạ với giàn tạ đa năng thì nhu cầu nạp protein sẽ nhiều hơn so với người bình thường. Không chỉ những người thường xuyên tập luyện, mà cả những người ít tập luyện cũng cần nạp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Nhiều người thường có suy nghĩ sai lầm là không tập luyện thì không cần protein, tuy nhiên nếu không nạp protein, đến khi lớn tuổi tình trạng mất cơ sẽ diễn ra nhanh hơn và khiến làn da bị chảy xệ, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

nhung-dieu-can-biet-ve-protein-tac-dung-voi-nguoi-tap-gym-3

Những thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa là những thực phẩm chứa nhiều các protein động vật tốt cho cơ thể mà được các vận động viên sử dụng thường xuyên. Bên cạnh đó, những protein từ gạo cũng có thể đáp ứng nhu cầu cung cấp protein cho cơ thể. Với những người ăn chay, lượng protein đến từ thực vật cũng có thể đáp ứng nhu cầu tương đương.

Như ta đã biết, lượng protein cần thiết cho người tập thể hình sẽ nhiều hơn so với người bình thường. Theo một số nghiên cứu, lượng protein phù hợp nhất cho cơ thể là từ 0,6 – 0,8 gam protein trên một cân nặng của cơ thể. Với những người giảm cân cắt giảm calo và luyện tập với cường độ cao, lượng protein cần thiết sẽ cao hơn từ 2,3 – 3,1 gam trên một cân nặng của cơ thể.

nhung-dieu-can-biet-ve-protein-tac-dung-voi-nguoi-tap-gym-4

Với những người muốn giảm cân, thứ ta sẽ giảm chính là mỡ thừa chứ không phải giảm cơ bắp, vì vậy chế độ ăn có đầy đủ protein cũng rất cần thiết cho người cần giảm cân. Nếu nạp nhiều protein cho cơ thể, quá trình giảm cân sẽ diễn ra dễ dàng hơn, giúp giảm những căng thẳng, mệt mỏi khi thực hiện giảm cân so với các chế độ ăn thông thường khác.

Khi nạp đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể, ta sẽ giảm được cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác no lâu giúp hạn chế các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Để tiêu hóa protein, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng cho quá trình trao đổi chất, từ đó giúp giảm mỡ thừa, cải thiện và xây dựng cơ bắp, chống oxy hóa rất tốt.