Tập thể hình có nên ăn chuối không ?

Ngày đăng 29/07/2021 13:56

Chuối là loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin rất có lợi cho sức khỏe, vì vậy, đối với những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao cường độ cao thường được khuyên nên ăn chuối để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

tap-the-hinh-co-nen-an-chuoi-khong

Tập thể hình có nên ăn chuối không ?

Một quả chuối được nghiên cứu là có chứa tới 14 gram đường, nếu người bình thường có thể cho rằng lượng đường nhiều sẽ không tốt, nhưng với người tập cường độ cao như tập gym thì lượng đường này sẽ hỗ trợ cơ bắp nhanh phục hồi sau khi tập.

tap-the-hinh-co-nen-an-chuoi-khong-1

Chuối cũng chứa lượng kali lớn giúp tinh thần tỉnh táo và tập trung hơn, tập luyện hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, chất xơ trong chuối mang lại lợi ích lớn cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể tiêu hóa tốt, đào thải độc tố và ngăn ngừa táo bón…

Không những vậy, chuối còn được ghi nhận có chứa một lượng lớn các chất có lợi cho cơ thể như dopamine và polythenol; những chất này có khả năng ngăn ngừa và làm giảm triệu chứng viêm có thể xảy ra với cơ thể sau khi tập luyện cường độ cao; thúc đẩy cơ thể nhanh chóng phục hồi năng lượng.

tap-the-hinh-co-nen-an-chuoi-khong-2

Vậy đối với những người tập thể hình, thương xuyên sử dụng giàn tạ đa năng thì có nên ăn chuối hay không? Theo các nhà khoa học, tập thể hình là môn tập tiêu tốn rất nhiều calo, vì vậy, người tập thể hình cũng rất nên ăn chuối để giúp phát huy tối đa hiệu quả tập luyện. Ăn 1-2 quả chuối trước khi bắt đầu buổi tập ít nhất khoảng 30 phút sẽ cơ thể có đủ năng lượng để nâng cao hiệu suất buổi tập.

tap-the-hinh-co-nen-an-chuoi-khong-3

Tuy nhiên, đối với một số người, việc ăn chuối trước khi tập có thể làm đầy bụng vì trong chuối có chứa lượng tinh bột khá lớn. Trong trường hợp này, các bạn nên ăn chuối vào sau buổi tập, vì lúc này chuối sẽ phát huy tác dụng giúp cơ bắp phục hồi, kích thích sự hấp thu protein của cơ bắp, giúp cơ thể tăng cường khả năng tạo cơ và phát triển cơ; hạn chế sự phân hủy cơ.

tap-the-hinh-co-nen-an-chuoi-khong-4

Nhưng chúng ta cũng biết rằng có rất nhiều loại chuối khác nhau, mỗi loại có chứa một hàm lượng dinh dưỡng cũng như hương vị khác nhau, vậy người tập thể hình nên ăn loại chuối nào là phù hợp nhất để ăn thường xuyên trong quá trình tập?

Theo các chuyên gia, loại chuối lành tính nhất và phù hợp nhất với người tập thể hình là chuối sứ và chuối tây.

tap-the-hinh-co-nen-an-chuoi-khong-5

Chuối sứ hay ở nhiều vùng miền còn gọi là chuối lá, chuối mật có lượng chất xơ rất lớn, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp gia tăng tế bào bạch huyết và tăng cường hệ miễn dịch. Không những vậy, chuối sứ còn tạo ra hợp chất giúp bảo vệ dạ dày, ngăn ngừa viêm loét dạ dày hiệu quả.
Loại chuối thứ 2 người tập thể hình nên ăn là chuối tây vì cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ổn định huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, các loại chuối khác như chuối ngự, chuối hột đều có những lợi ích tốt đối với sức khỏe; riêng chuối tiêu là loại chuối rất phổ biến nhưng cần thận trọng khi ăn đối với nhứng người bị bệnh đau dạ dày.

tap-the-hinh-co-nen-an-chuoi-khong-6

Tóm lại, theo các chuyên gia, nếu muốn tập thể hình hiệu quả và cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe sau khi tập thì các bạn nên ăn chuối trước hoặc ngay sau khi tập luyện để giúp bổ sung glucogen cho cơ bắp, giúp cơ thể hấp thụ protein hiệu quả hơn và làm tăng khả năng phục hồi năng lượng cũng như sức đề kháng cho cơ thể.