Đau nhói giữa ức là bệnh gì?

Ngày đăng 17/08/2021 09:51

Đau nhói giữa ức hay ở ngực là hiện tượng rất đáng lo ngại nếu lặp đi lặp lại hoặc kéo dài; bởi ngực là nơi có nhiều cơ quan nội tạng như tim, phổi; thậm chí các cơ quan nội tạng nằm trong ổ bụng như gan, tụy, dạ dày… khi có vấn đề trục trặc hoặc bị tổn thương cũng có thể gây ra các cơn đau ở ngực.

Đau nhói giữa ức là bệnh gì?

dau-nhoi-giua-uc-la-benh-gi

Vì vậy, cơn đau giữa ức có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào nguyên nhân do cơ quan nội tạng nào gây ra. Ví dụ, nếu cơn đau do tim mạch thì sẽ rất nguy hiểm vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim, cơ tim bị hoại tử; còn nếu cơn đau tức ngực giữa do các cơ quan nội tạng khác thì tùy triệu chứng đau để đánh giá mức độ bệnh, nhưng nói chung đây là cơn đau không nên chủ quan mà cần được khám xét và điều trị kịp thời.

Cụ thể, theo các chuyên gia, cơn đau nhói giữa ức là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý sau đây:

dau-nhoi-giua-uc-la-benh-gi-1

-    Bệnh viêm sụn sườn: Là tình trạng sụn ở giữa xương ức và xương sườn bị viêm, gây đau nhói ở một bên xương ức, cơn đau mạnh hơn khi người bệnh bị ho hoặc hít thở sâu, kèm theo khó chịu ở xương sườn.

Bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng kéo dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh, do đó nếu kểu đau này không thuyên giảm và nặng hơn thì người bệnh cũng cần đi khám để điều trị.

dau-nhoi-giua-uc-la-benh-gi-2

-    Khớp ức đòn bị chấn thương: Triệu chứng là những cơn đau nhức và có dấu hiệu sưng tấy ở xung quanh vùng ngực và xương ức; khớp vai bị cứng và khó khăn khi cử động.

-    Xương đòn bị chấn thương: Trường hợp này thường gặp khi chơi thể thao hoặc bị tai nạn, bị nhiễm trùng hoặc viêm khớp… Người bệnh sẽ cảm thấy cơn đau dữ dội khi giơ cao cánh tay, có vết bầm tím hoặc sưng tấy ở ngực, khớp vai bị lệch, phát ra tiếng khi cử động.

dau-nhoi-giua-uc-la-benh-gi-3

-    Gãy xương ức: Đây là tình trạng gây đau nhói vùng xương ức, nhất là khi có sự chuyển động phần thân trên cơ thể; kèm theo khó thở, xương ức bị sưng và đau nhức; khi hít vào hoặc ho bị đau nhói…

Ngoài ra, các nguyên nhân bệnh lý khác dẫn đến đau nhói giữa ức là: Bệnh thoát vị gián đoạn, khi dạ dày thoát khỏi vị trí bình thường và di chuyển qua cơ hoành vào lồng ngực; Đau giữa ức do các vấn đề tiêu hóa, kèm theo các triệu chứng như ợ nóng, trào ngược a xít; Các vấn đề liên quan đến hô hấp cũng có thể gây ra các cơn đau ức như viêm màng phổi, viêm phế quản, viêm phổi…Các nguyên nhân gây đau nhói giữa ức khác có thể đến từ ảnh hưởng đường tiêu hóa như tình trạng bị viêm loét dạ dày…

dau-nhoi-giua-uc-la-benh-gi-4

Khi cảm nhận được cơn đau giữa ức xuất hiện, người bệnh cần biết cách giảm cơn đau tức thì như nằm nghỉ và hít thở sâu, có thể dùng thuốc giảm đau. Nếu người bệnh bị vã mồ hôi, tay chân bủn rủn, khó thở, cơn đau tăng mạnh thì cần ngay lập tức đến khám điều trị ở bệnh viện.

Để ngăn ngừa các bệnh lý dẫn đến đau ở giữa ức, chúng ta cần chú ý xây dựng lối sống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh và củ quả; chăm chỉ tập thể dục thể thao; hạn chế chất béo, tinh bột; không uống nhiều bia rượu và các chất kích thích; không hút thuốc lá…