Trị đau lưng bằng liệu pháp massage

Ngày đăng 25/03/2021 14:24

Lưng là vùng cơ thể được xem như bản lề của cột sống, là nơi bị thoái hóa ảnh hưởng đến mạnh nhất. Đau lưng thường xuất hiện ở người trưởng thành, tuổi càng cao thì càng đau nhức lưng. 

tri-dau-lung-bang-lieu-phap-massage

Trị đau lưng bằng liệu pháp massage

Đau lưng làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc di chuyển, ngồi, ngủ, khó thực hiện các công việc tay chân, phải đi lại cẩn thận, chậm rãi.

Những cơn đau thắt lưng vào ban đêm cũng gây ra tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu khiến ngày hôm sau mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, khó tập trung. Người bệnh thường cảm thấy chán nản, vô vọng, cân nặng không ổn định. 

tri-dau-lung-bang-lieu-phap-massage-1

Nếu đau lưng không được chữa trị kịp thời mà để lâu còn có thể xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm khác như yếu liệt chi dưới, tê bì chân, mất cảm giác chân, không còn khả năng vận động…

Nguyên nhân bị đau lưng có nhiều nhưng có thể phân làm 2 nhóm nguyên nhân chính:

Thứ nhất, do bệnh lý gây ra.

- Thoát vị đĩa đệm: người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức bắt đầu từ cột sống lan xuống mông, phía sau ngoài đùi, mặt trước bên cẳng chân, mắt cá ngoài, qua mu chân, đùi và bàn chân.

tri-dau-lung-bang-lieu-phap-massage-2

- Thoái hóa cột sống: cơn đau lưng xuất hiện thường xuyên, khó đi lại, cảm giác khó chịu.

- Loãng xương: cơn đau diễn ra dữ dội ở phần lưng trên hoặc lưng giữa.

- Viêm khớp: thường xuất hiện ở phần thắt lưng.

- Sỏi thận: đau từng cơn dữ dội ở vùng thắt lưng rồi lan ra bụng, xuống bụng dưới và xuống đùi.
Thứ hai, do thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày.

tri-dau-lung-bang-lieu-phap-massage-3

- Ngồi quá nhiều: dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình máy tính hoặc tivi khiến vùng lưng bị quá tải.

- Ngủ không đúng tư thế: ngủ nằm úp hoặc đầu không thẳng với cổ. 

- Do chấn thương từ tai nạn, lao động hoặc chơi thể thao.

- Stress, căng thẳng kéo dài, trầm cảm, mệt mỏi…

tri-dau-lung-bang-lieu-phap-massage-4

Để tránh bị đau lưng, bạn nên duy trì việc tập luyện, giữ dáng đi thẳng, mang giày thoải mái và có đế thấp, tránh mang vác, khiêng đồ nặng, chọn tư thế làm việc thích hợp. Khi cảm thấy đau nhức lưng, bạn có thể massage lưng nhẹ nhàng để giảm đau. Bạn nên nhờ người thân thực hiện giúp bạn.

Đầu tiên, xoa lên lòng bàn tay ít tinh dầu massage, xoa lòng bàn tay vào nhau và xát lên khắp vùng lưng theo chiều dọc. Xoa lưng theo chuyển động vòng tròn từ trên xuống dưới. Dùng ngón cái day ấn khắp vùng lưng, Tiến hành đẩy da thịt bắt đầu từ thắt lưng đi lên.

tri-dau-lung-bang-lieu-phap-massage-5

Nắm chặt lòng bàn tay, đấm lên lưng bằng da ngón út. Thực hiện tương tự với ngón út bằng động tác chặt lên da. Nắn bóp 2 bên cơ vai và xoa xát cổ gáy. Xoa vùng lưng lại 1 lần nữa, nắn bóp 2 bên hông. Bạn có thể day ấn thêm huyệt thận du, đại trường du vì những huyệt này có liên quan mật thiết đến vùng lưng.

Trên đây là cách massage lưng mà bạn có thể tham khảo. Chỉ cần dành ra 15-20 phút mỗi ngày thì những cơn đau nhức sẽ biến mất nhanh chóng, bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh và thoải mái hơn. Bạn có thể thực hiện massage ở bất kì đâu mà bạn muốn.

 

Tags : ghế massage toàn thân, xe đạp tập phục hồi chức năng.