Cách massage khi bị đau đầu vùng trán và thái dương

Ngày đăng 04/03/2021 10:50

Đau đầu là tình trạng bệnh xảy ra khá thường xuyên và có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau đầu như mất ngủ, thần kinh căng thẳng, cơ thể suy yếu,…. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị đau đầu ở vùng trán hay vùng thái dương thì ta cần chú ý và đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh kĩ càng hơn. Những cơn đau đầu ở vùng này thường âm ỉ, không đau dữ dội, từ đó tạo cảm giác khó chịu và mệt mỏi cho người bệnh. 

cach-massage-khi-bi-dau-dau-vung-tran-va-thai-duong

Cách massage khi bị đau đầu vùng trán và thái dương

Thông thường, những cơn đau đầu vùng trán xuất hiện là do bắt nguồn từ các bệnh về mạch máu não, khỗi u, nhiễm trùng vùng đầu, rối loạn chức năng thần kinh,…. Với những căn bệnh kể trên, tùy từng loại bệnh và mức độ bệnh mà sẽ có nhứng đặc điểm đau đầu khác nhau. Ví dụ. nếu người bệnh thường cảm thấy đau đầu vùng trán, đặc biệt là đau lan ra từ vị trí thái dương đến hốc mắt, nước mắt chảy thì đây có thể là dấu hiệu của đau đầu vận mạch.

cach-massage-khi-bi-dau-dau-vung-tran-va-thai-duong-1

Bên cạnh nguyên nhân bắt nguồn từ các bệnh nguy hiểm, những người thường bị căng thẳng kéo dài, bệnh nhân mắc bệnh xoang cũng thường hay bị đau đầu vùng trán. Đặc điểm của những cơn đau đầu do căng thẳng thường là cảm thấy nặng nề, đầu như bị chèn ép, nếu cảm xúc người bệnh dao động có thể làm cơn đau tăng thêm, kéo dài có thể biến thành chứng rối loạn lo âu, trầm cảm,.... Người bệnh bị đau đầu vùng trán cũng đi kèm với những triệu chứng như trí nhớ kém, mất tập trung, đau đầu kéo dài,…. 

cach-massage-khi-bi-dau-dau-vung-tran-va-thai-duong-2

Khi cảm thấy đau đầu vùng trán và thái dương, người bệnh cần ngừng tất cả mọi việc đang làm và để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi, nếu có thể nên nằm xuống, kết hợp nhắm mắt, hít thở đều đặn, chườm nóng vùng trán hay thực hiện các động tác massage bấm huyệt giúp giảm đau đầu hiệu quả.

Đầu tiên, ta thực hiện bấm huyệt Toàn trúc. Huyệt này nằm sát mép dưới của hai đầu lông mày, nằm hai bên sống mũi. Ta dùng hai ngón tay trỏ đồng thời ấn lên vị trí huyệt và giữ yên trong 10 giây, sau đó ta thả nhẹ tay và lại tiếp tục bấm huyệt đến khi cảm thấy đỡ đau là được. Huyệt này có tác dụng giảm mỏi mắt, đau xoang, từ đó giảm đau đầu hiệu quả.

cach-massage-khi-bi-dau-dau-vung-tran-va-thai-duong-3

Tiếp theo, ta thực hiện bấm huyệt Ấn đường. Huyệt này là giao điểm cao nhất của sống mũi với trán, nằm chính giữa 2 đầu lông mày. Ta dùng ngón tay trỏ đặt lên vị trí huyệt trong vòng 1 phút, lưu ý nên để tay tạo góc vuông với vị trí huyệt. Bấm huyệt này có tác dụng giảm áp lực lên ổ mắt và khoang mũi rất tốt, giúp giảm tình trạng đau đầu vùng trán.

Huyệt Hợp cốc cũng được coi là một trong những huyệt đạo quan trọng, được áp dụng trong nhiều liệu trình chữa bệnh, trong đó nó có tác dụng giảm đau đầu rất tốt. Huyệt này nằm ở vị trí chính giữa màng tam giác giữa ngón tay trỏ và ngón tay cái. Ấn giữ lên vị trí huyệt trong khoảng 10 giây, sau đó thực hiện xoa theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, mỗi chiều 10 giây. Thực hiện động tác tương tự với huyệt ở tay còn lại.