Cách xử lý huyết áp thấp bằng xoa bóp bấm huyệt

Ngày đăng 18/05/2020 16:35

Sức khỏe tim mạch và huyết áp hiện nay đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu trên thế giới. Bên cạnh huyết áp cao thường gặp ở những người lớn tuổi thì huyết áp thấp cũng là một bệnh lý phổ biến không chỉ thường gặp ở người cao tuổi mà cả những người trẻ do nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ sinh hoạt, ăn uống hoặc di truyền.

cach-xu-ly-huyet-ap-thap-bang-xoa-bop-bam-huyet

Cách xử lý huyết áp thấp bằng xoa bóp bấm huyệt

Huyết áp thấp là hiện tượng cơ thể có mức huyết áp thấp hơn so với mức trung bình, hay còn được gọi với cái tên là chứng giảm huyết áp. Huyết áp thấp có nguy cơ tái bệnh cao, biểu hiện rõ nét nhất của huyết áp thấp thường là vào buổi sáng, khi bạn vừa thức dậy.

cach-xu-ly-huyet-ap-thap-bang-xoa-bop-bam-huyet-1

Một số những biểu hiện của chứng hạ huyết áp là: hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, người chao đảo, đứng không vững, loạng choạng, đau đầu,… Thậm chí, việc thay đổi tư thế đột ngột như đứng, ngồi, nằm cũng khiến cơ thể không thể thích nghi và tụt huyết áp.

Huyết áp thấp không gây ra những nguy hiểm tính mạng trầm trọng như huyết áp cao, tuy nhiên thì nó cũng có những ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bị bệnh. Việc không điều trị và mặc kệ bệnh tái diễn có thể tạo điều kiện cho các bệnh lý khác về tim mạch và thần kinh phát triển.

cach-xu-ly-huyet-ap-thap-bang-xoa-bop-bam-huyet-2

Massage bấm huyệt là một trong những phương pháp phổ biến nhất được sử dụng để điều trị huyết áp thấp bởi phương pháp này đơn giản, hiệu quả lại tiết kiệm chi phí. Một số phương pháp massage bấm huyệt trị huyết áp thấp mà bạn nên biết:

- Đầu tiên, bạn cần tìm cho mình một không gian yên tĩnh và thoải mái. Sau đó bạn nằm thẳng, gối đầu vừa phải, không nên gối đầu quá cao, tay chân tự nhiên và thả lỏng, đồng thời điều chỉnh nhịp thở sao cho nhịp nhàng.

cach-xu-ly-huyet-ap-thap-bang-xoa-bop-bam-huyet-3

- Tiếp đó bạn sử dụng 2 tay, vuốt nhẹ nhàng từ phần dái tai sát quai hàm cho đến điểm nằm gần xương đòn. Bạn chỉ cần dùng lực vừa phải, không cần day miết hay ấn quá mạnh. Cứ vuốt nhẹ nhàng như vậy khaongr 20 – 30 lần. Thực hiện động tác nhiều lần từ 2 – 3 phút.

- Tiếp theo, bạn nên sử dụng bản đồ huyệt vị để có thể xác định chính xác vị trí mà bạn cần bấm huyệt để không đảm bảo sai sót. Bạn dùng ngón tay để day ấn huyệt Bách nội trong khoảng 2 phút với động tác từ nhẹ đến mạnh.

cach-xu-ly-huyet-ap-thap-bang-xoa-bop-bam-huyet-4

- Sau đó, bạn dùng ngón tay để massage bấm huyệt Nội quan tương tự như thao tác trên trong 2 phút.

- Tiếp tục sau đó, bạn thực hiện thao tác day ấn huyệt Trung quản trong thời gian khoảng 1 phút.

- Bạn đổi tư thế từ đang nằm sang ngồi dậy, dùng tay day ấn huyệt Huyết áp trong 3 phút.

- Nếu cảm thấy các triệu chứng của đau nhức đầu, bạn có thể massage và day huyệt Thái dương trong khoảng 2 phút. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

cach-xu-ly-huyet-ap-thap-bang-xoa-bop-bam-huyet-5

- Cuối cùng là massage, day ấn huyệt Dũng tuyền trong khoảng 2 – 3 phút.

Đối với người bị huyết áp thấp, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng, đồng thời nên tránh xa các chất kích thích. Khi ngủ dậy, bạn không nên rời giường ngay mà nên nằm trên giường hít thở 3 – 5 phút, massage và thả lỏng cơ thể cho đến khi cảm thấy tỉnh táo hẳn mới rời giường. Sử dụng ghế massage toàn thân đúng cách cũng giúp giảm huyết áp.

 

Tags : Người bị cao huyết áp có nên sử dụng máy tập chạy bộ điện?Người cao huyết áp có nên sử dụng máy chạy bộ không?.