Phương pháp massage bấm huyệt cho người cao huyết áp

Ngày đăng 19/11/2019 15:35

Bệnh cao huyết áp khá phổ biến. Căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng ở Việt Nam do tuổi thọ ngày càng cao nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ cao bị mắc bệnh tiểu đường và thói quen ăn nhiều muối. Căn bệnh này xảy ra khi áp lực máu lên các thành động mạch cao hơn so với bình thường.

Phương pháp massage bấm huyệt cho người cao huyết áp

phuong-phap-massage-bam-huyet-cho-nguoi-cao-huyet-ap

Hầu hết những người mắc bệnh không có triệu chứng nào hoặc có nhưng không rõ ràng, cho đến khi bệnh bước vào giai đoạn nặng. Khi đó, bạn có thể gặp phải các triệu chứng bệnh như: đau đầu, chóng mặt, mờ mắt, tức ngực, chảy máu cam, thở nông, tức ngực… Bạn nên đi gặp bác sĩ ngay khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh. Bệnh cao huyết áp có thể dẫn đến đột quỵ hay đau tim, cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Có 2 nguyên nhân chủ yếu của bệnh này:

phuong-phap-massage-bam-huyet-cho-nguoi-cao-huyet-ap-1

- Cao huyết áp nguyên phát (vô căn): Không có nguyên nhân cụ thể, nó phát triển theo thời gian.

- Cao huyết áp thứ phát: Đây có thể là hệ quả của 1 số bệnh như: bệnh thận, dị tật tim bẩm sinh, bệnh về tuyến giáp, sử dụng chất gây nghiện…

Các chuyên gia đã chỉ ra, bấm huyệt là 1 phương pháp rất hiệu quả cho những người bị cao huyết áp. Sau đây là một số phương pháp massage bấm huyệt cho người cao huyết áp:

phuong-phap-massage-bam-huyet-cho-nguoi-cao-huyet-ap-2

- Massage bấm huyệt Ấn đường: Huyệt nằm chính giữa 2 đầu lông mày. Bạn dùng ngón tay trỏ hoặc ngón giữa ấn kết hợp day tròn huyệt khoảng 30 lần.

- Massage bấm huyệt Thái dương: Huyệt nằm ở chỗ hõm phía sau lông mày. Bạn dùng hai ngón tay day vào huyệt khoảng 50 lần. Hãy nhớ cắt bớt móng tay trước khi thực hiện massage để tránh làm tổn thương da.

- Vuốt trán: Dùng ngón cái hoặc ngón trỏ của 2 tay vuốt từ giữa trán sang hai bên cuối huyệt Thái dương. Thực hiện động tác khoảng 30 lần.

phuong-phap-massage-bam-huyet-cho-nguoi-cao-huyet-ap-3

- Day vuốt về phía sau Thái dương: Đặt 2 ngón tay cái trên huyệt Thái dương và vuốt về phía sau khoảng 30 lần.

- Chải tóc, massage da đầu: Mở 5 ngón tay, áp lòng bàn tay vào tóc phía trước rồi vuốt dần về phía sau gáy khoảng 30 lần.

- Vỗ huyệt Bách hội: Huyệt nằm ở điểm lõm ngay trên đỉnh đầu, là giao điểm của đường nối hai đỉnh vành tai với đường dọc cơ thể. Bạn giữ cơ thể thẳng, ngậm hàm răng lại. Sau đó dùng lòng bàn tay vỗ thành nhịp xung quanh huyệt Bách Hội. Vỗ nhẹ 3-5 lần, rồi lặp lại với lực mạnh hơn.

phuong-phap-massage-bam-huyet-cho-nguoi-cao-huyet-ap-4

- Day bấm huyệt Phong trì: Huyệt nằm ở chỗ lõm của bờ trong xương ức đòn. Bạn sử dụng hai ngón tay cái ấn vào huyệt kết hợp day khoảng 15 lần.

- Day bấm huyệt Khúc trì: Huyệt ở đầu lằn chỉ nếp gấp khuỷu, nơi bám của cơ ngửa dài khi bạn gập cánh tay lại. Bạnlấy ngón tay day bấm huyệt ở cả 2 bên tay, mỗi bên 30 lần.

phuong-phap-massage-bam-huyet-cho-nguoi-cao-huyet-ap-6

- Day bấm huyệt Nội quan: Nằm ở trên cổ tay 2 thốn, khoảng giữa gân cơ dài bàn tay và gân cơ gấp cổ tay mé xương quay. Tương tự huyệt Khúc trì, bạn dùng ngón tay day bấm huyệt cả 2 bên, khoảng 30 lần cho mỗi bên. 

Massage có tác dụng giúp khí huyết lưu thông, kinh mạch an lạc nên có thể hỗ trợ tích cực trong điều trị bệnh cao huyết áp. Các bạn hãy kiên nhẫn thực hiện theo các cách trên đây để sớm ổn định và đẩy lui bệnh này.
 

 

Sản phẩm khác : máy chạy bộ điện, ghế massage nhật bản.