Có nên lựa chọn điều trị vô sinh

Ngày đăng 16/09/2019 08:30

Mang thai có thể là một thách thức đối với một số người. Thực tế sẽ có khoảng 25 đến 30 phần trăm mỗi tháng mà một người phụ nữ sẽ có thể mang thai nếu cô ấy ở độ tuổi 20 hoặc 30. Điều này có thể sẽ không chính xác với độ tuổi cao hơn, bởi khả năng sinh sản sẽ giảm đi khi cơ thể lão hóa.

Có nên lựa chọn điều trị vô sinh

Nếu bạn và đối tác của mình đang phải vật lộn với việc hiếm muộn, điều quan trọng là phải biết một số kiến thức cơ bản về điều trị để bạn có thể tận dụng tối đa cuộc hẹn với bác sĩ. Sử dụng các câu hỏi sau đây như một hướng dẫn để mang theo bên mình. Bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất dựa trên hoàn cảnh cá nhân của bạn.

Biện pháp điều trị ban đầu cho vô sinh là gì?

Thuốc thường là phương pháp điều trị đầu tiên nếu bác sĩ chẩn đoán bạn bị vô sinh. Những loại thuốc này được thiết kế để giúp tăng khả năng thụ thai và mang thai. Chúng có thể ở dạng thay thế hormone để kích thích rụng trứng ở phụ nữ, hoặc thuốc để điều trị rối loạn cương dương ở nam giới. Bác sĩ cũng có thể đề nghị thay đổi lối sống, chẳng hạn như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc ngừng hút thuốc.


Tôi có cần phải có sức khỏe tốt để điều trị sinh sản? Còn đối tác của tôi thì sao?

Lý tưởng nhất là bạn và đối tác sẽ muốn có sức khỏe tốt nhất trước khi thụ thai. Điều này không chỉ giúp tăng cơ hội mang thai mà sức khỏe của cha mẹ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của em bé. Bác sĩ sẽ đưa ra các khuyến nghị cụ thể để giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất có thể khi khám bệnh.

Sự khác biệt giữa phương pháp điều trị sinh sản nam và nữ là gì?

Bác sĩ sẽ xác định liệu vô sinh nam hay nữ (hoặc cả hai) đang khiến cho bạn không mang thai. Số lượng tinh trùng thấp hoặc không thể duy trì sự cương cứng trong khi giao hợp có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Trong một số trường hợp, thuốc rối loạn cương dương có thể hỗ trợ.

Khả năng sinh sản của nữ giới thường bị ảnh hưởng bởi những khó khăn trong việc rụng trứng. Chúng có thể được điều trị bằng in vitro thụ tinh (IVF). Quá trình này bao gồm thụ tinh với tinh trùng với trứng trong phòng thí nghiệm. Sau khi quá trình thụ tinh hoàn tất, trứng sẽ được chuyển đến tử cung của bạn trong quá trình rụng trứng.


Bác sĩ cũng có thể kê toa hormone liều cao, chẳng hạn như estrogen, để giúp gây rụng trứng. Các loại thuốc mạnh hơn khác có ở dạng tiêm, đây là một quá trình được gọi là kích buồng trứng có kiểm soát (COH).

Công nghệ hỗ trợ sinh sản là gì, và nó hoạt động như thế nào?

Công nghệ hỗ trợ sinh sản (ART) là tên của phương pháp điều trị sinh sản liên quan đến các thủ tục và kỹ thuật tiên tiến hơn. Điều này bao gồm IVF. ART cũng bao gồm thụ tinh trong tử cung (IUI), một hình thức mà tinh trùng được tiêm trực tiếp vào tử cung để giúp thụ tinh cho trứng. ART hỗ trợ của bên thứ ba là một lựa chọn khác trong đó các cặp vợ chồng có thể chọn để có trứng, phôi hoặc hiến tinh trùng.

Sự khác biệt chính giữa ART và COH là việc thụ thai xảy ra với sự trợ giúp của phòng thí nghiệm với ART. COH cho phép thụ thai trong cơ thể mà không cần phải đến văn phòng bác sĩ.


Trong quá trình điều trị có cần thiết phải phẫu thuật hay không?

Bác sĩ của bạn có thể cần phải thực hiện phẫu thuật nếu họ tìm thấy vấn đề với cơ quan sinh sản của bạn. Ở phụ nữ, phẫu thuật đôi khi được sử dụng để cố định ống dẫn trứng bị rách hoặc bị tắc để trứng có thể được phóng thích và thụ tinh thành công. Phẫu thuật sinh sản nữ cũng có thể giúp điều trị:

Sẹo trong đường sinh sản

U xơ tử cung

Lạc nội mạc tử cung

Polyp

Ở nam giới, các lựa chọn phẫu thuật có thể được sử dụng để sửa chữa chứng giãn tĩnh mạch ở tinh hoàn có thể gây ra vấn đề với sự cương cứng. Phẫu thuật đôi khi cũng được sử dụng để giúp mở các ống dẫn tinh trùng đến dương vật.

Có bất kỳ rủi ro liên quan đến điều trị vô sinh?

Phẫu thuật có thể liên quan đến rủi ro, chẳng hạn như nhiễm trùng. Phẫu thuật vòi trứng ở phụ nữ cũng có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, đây là một tình trạng nghiêm trọng khi trứng và thai nhi phát triển bên ngoài tử cung của bạn.

Những rủi ro khác có thể được đặt ra cho em bé, nơi có thể có cân nặng khi sinh thấp. Cũng có khả năng sinh non cao hơn khi ART được sử dụng cho khả năng sinh sản. Sinh non xảy ra khi em bé của bạn chào đời sớm hơn 37 tuần tuổi thai. Nguy cơ thậm chí còn cao hơn nếu bạn mang nhiều em bé.


Liệu phương pháp điều trị sinh sản có nghĩa là chúng ta sẽ có nhiều em bé cùng một lúc?

Phương pháp điều trị ART có thể tạo ra nhiều thai cùng một lúc. Trong khi các trường hợp như vậy đang suy giảm, các nhà nghiên cứu ước tính vào năm 2011, khoảng 35% ca sinh đôi và 75% sinh ba hoặc sinh con theo thứ tự cao hơn ở Hoa Kỳ là do thụ thai được hỗ trợ bởi các phương pháp điều trị sinh sản. Các bác sĩ hiện có thể giảm điều này bằng cách giới hạn số lượng phôi được chuyển vào tử cung cùng một lúc.


Tỷ lệ thành công chung của phương pháp điều trị sinh sản là gì?

Theo một số ước tính, từ 85 đến 90 phần trăm các trường hợp vô sinh là có thể điều trị được. Đây là tin tức đáng hoan nghênh cho nhiều gia đình đang phải vật lộn với vô sinh. Nhưng ngoài tuổi tác và sức khỏe, tỷ lệ thành công còn phụ thuộc vào loại điều trị bạn chọn.

Lựa chọn phương pháp điều trị sinh sản không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng bác sĩ có thể giúp bạn xác định đúng liệu trình cho kết quả thành công nhất có thể. Hãy cân nhắc kĩ để có thể sử dụng biện pháp phù hợp nhất với bản thân và gia đình.

 

Sản phẩm khác : ghế mát xa toàn thân cao cấp, máy chạy bộ gia đình.