Gai đôi cột sống có nguy hiểm không? Các cách điều trị hiệu quả

Ngày đăng 21/02/2023 13:47

Thông thường chúng ta vẫn cho rằng các bênh lý ở xương khớp – cột sống chỉ có ở người cao tuổi do tác động của quá trình thoái hóa. Tuy nhiên, trong những nằm gần đây bệnh có xu hướng trẻ hóa do thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh cùng với ăn uống thiếu khoa học. Thậm chí, ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể gặp dị tật gai đôi cột sống ngay từ khi mới chào đời.

Gai đột cột sống là bệnh lý xương khớp tương đối hiệm gặp. Tuy nhiên nếu bị thì có nguy cơ gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Trong nội dung dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này nhé.

Gai đôi cột sống là gì? Phân loại

Gai đôi cột sống còn được gọi là tật nứt đốt sống, là một dị tật bẩm sinh tại cột sống. Quan sát ở trên phim chụp X-quang có thể nhận thấy phần xương sống bị tách ra và lộ khe hở ở giữa. Điều này là do các ống thần kinh, thân xương sống không được đóng hoàn toàn.

gai-doi-cot-song

Gai đôi cột sống được chia làm 3 loại:

- Thể ẩn: Phổ biến nhất nhưng tương đố lành tính, có thể phát hiện được thông qua phim X-quang.

- Thoát vị màng não: Thường thấy ở vùng thắt lưng. Người bệnh có nhiều nguy cơ bị tê liệt bàng quang, rối loạn đường ruột.

- Gai đôi cột sống có nang: Đây chính loại nghiêm trọng nhất. Nó khiến cho người bệnh mất đi một phần chức năng của cơ thể. Ngoài ra, chức năng dây thần kinh tủy sống cũng rất khó cải thiện sau khi được điều trị.

Bệnh gai đôi cột sống có nguy hiểm không?

Các chuyên gia đưa ra ý kiến: Bệnh gai đôi cột sống là một trong những bênh lý xương khớp nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Cụ thể:

gai-doi-cot-song-nguy-hiem-khong

- Các rễ thần kinh phải chịu tổn thương do sự chèn ép từ gai xương.

- Suy giảm chức năng của cơ bắp.

- Rối loạn đại tiểu tiện.

- Bị tê liệt cả 2 chân.

- Sức lực ở tay bị suy yếu một cách bất thường.

- Bị nhiễm trùng màng não, thậm chí là viêm màng não.

- Có nguy cơ tử vong.

Điều trị bệnh gai đôi cột sống

Trong hầu hết trường hợp, người bệnh được chỉ định sử dụng thuốc, gồm:

dieu-tri-gai-doi-cot-song

- Thuốc giảm đau.

- Thuốc kháng viêm.

- Thuốc có tác dụng làm giãn cơ.

- Vitamin nhóm B như B1, B12 có tác dụng đẩy nhanh quá trình hồi phục.

- Trường hợp bệnh nghiêm trọng các bác sĩ có thể chỉ định làm phẫu thuật

Các phương pháp kể trên đều có ưu nhược điểm. Việc dùng thuốc kéo dài hoặc quá liều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan nội tạng như dạ dày, gan, thận. Phẫu thuật cũng có nhiều rủi ro trong và sau khi áp dụng, chi phí cũng cao. Do đó, khi có những triệu chứng của bệnh các bạn nên sớm đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng, thời gian điều trị và công sức phải bỏ ra sẽ nhiều hơn !

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html