Đau lưng lan xuống hông: nguyên nhân và cách điều trị

Ngày đăng 22/12/2022 10:44

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau lưng lan xuống hông và mông. Nếu triệu chứng này chỉ kéo dài 1-2 ngày thì không đáng lo ngại; tuy nhiên, với những trường hợp dai dẳng, lặp đi lặp lại thì cần được xử lý phù hợp tùy theo nguyên nhân.

Nguyên nhân sau gây đau lưng lan xuống hông

Thoát vị đĩa đệm: Nếu bạn bị đau thắt lưng lan xuống mông và đùi, cũng như tê ở chân và xương chậu, rất có thể bạn đã bị thoát vị đĩa đệm. Khi tình trạng bao bị rách, nhân nhầy chui ra khỏi bao và trở về vị trí ban đầu. Khi đó cơn đau là do chèn ép lên các rễ thần kinh và tủy sống. Thoát vị đĩa đệm làm giảm khả năng vận động; bệnh thường gặp ở những người phải lao động nặng nhọc hoặc từng bị chấn thương cột sống do tai nạn. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến tê liệt vĩnh viễn.

nguyen-nhan-dau-lung-lan-xuong-hong

Đau thần kinh tọa: Đau thần kinh tọa cũng có thể gây đau thắt lưng lan xuống hông ở tuổi trung niên. Đau âm ỉ, như kim châm ở vùng thắt lưng, có thể sang trái hoặc phải và lan xuống chân là triệu chứng phổ biến của bệnh lý này. Đau thần kinh tọa được cảm nhận dọc theo đường đi của dây thần kinh. Từ thắt lưng xuống mông, đùi, cẳng chân, bàn chân và thậm chí cả ngón chân là phổ biến. Bệnh nhân đôi khi bị đau dữ dội và không có triệu chứng ở những người khác. Nếu không được điều trị, tình trạng này có thể dẫn đến teo cơ và tê liệt.

Bệnh gai cột sống: Do cột sống bị lệch, các mô cơ bên ngoài bị chèn ép dẫn đến triệu chứng đau thắt lưng khiến người bệnh không thể đứng thẳng. Đau lưng dưới có thể lan xuống hông và đùi. Bệnh này thường gặp ở người cao tuổi, những người phải ngồi hoặc đứng lâu trong công việc.

Bệnh thận: Đau thắt lưng lan xuống hông cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thận. Lúc này người bệnh đi lại khó khăn, khom lưng, cúi người. Khi đau dữ dội, mất cảm giác ở gót chân… Triệu chứng đau thường kèm theo tê bì chân trái.

Phương pháp điều trị đau lưng lan xuống hông

Để có phương pháp điều trị kịp thời bệnh đau nhức xương khớp nói chung, đau thắt lưng xuống mông và đùi nói riêng thì cần phải hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh. Ban đầu, các triệu chứng chỉ gây khó khăn trong việc đi lại và vận động. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, không thăm khám và điều trị kịp thời thì việc điều trị sẽ gặp vô vàn thách thức.

dieu-tri-dau-lung-lan-xuong-hong

Có thể điều chỉnh tình trạng căng cơ và áp dụng các phương pháp giảm đau tại nhà cho các trường hợp đau lưng do ngồi sai tư thế. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài và trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế.

Liệu pháp nhiệt có thể được sử dụng kết hợp với nghỉ ngơi. Tùy thuộc vào các triệu chứng, nên sử dụng gạc nóng hoặc lạnh.

Chườm nóng giúp kéo giãn cơ và giải phóng các rễ thần kinh bị chèn ép. Đồng thời làm giảm đau nhức, cải thiện lưu thông máu, giúp cột sống dẻo dai hơn. Chuẩn bị túi chườm nóng có nhiệt độ vừa phải và chườm lên vùng bị đau trong 15 phút. Tín hiệu đau đến não bị tê liệt bởi một miếng gạc lạnh. Đồng thời hạn chế lưu lượng máu đến vùng bị thương để giảm sưng và đau. Cách thực hiện rất đơn giản: chườm vài viên đá bọc trong khăn hoặc túi nước đá lên vùng bị đau trong 15-20 phút.

Massage: Đây là một biện pháp khắc phục tại nhà khác mà bệnh nhân có thể sử dụng để giảm bớt các triệu chứng đau lưng. Massage làm thư giãn vùng cột sống bị tổn thương, giảm đau nhức, lưu thông khí huyết. Bạn chỉ cần xoa hai lòng bàn tay vào nhau để tạo nhiệt, sau đó xoa bóp vùng bị đau trong khoảng 15-20 phút. Để tránh làm tổn thương da và rễ thần kinh, hãy ấn nhẹ. Bệnh nhân nên tranh thủ sự trợ giúp của người nhà vì vùng thắt lưng và hông rất khó với tới.

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html