Nguyên nhân gây ra đau bụng khi chạy bộ

Ngày đăng 14/12/2019 10:18

Một hiện tượng phổ biến thường gặp khi chạy bộ chính là cảm giác co thắt vùng bụng và đau bụng. Đa số những người mới tập tập đều gặp phải vấn đề này. Tuy nhiên mức độ đau của mỗi người là không giống nhau. Có người đau nhiều, có người đau ít và làm thế nào để khắc phục được tình trạng đau bụng khi chạy bộ thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.

nguyen-nhan-gay-ra-dau-bung-khi-chay-bo

Nguyên nhân gây ra đau bụng khi chạy bộ

Bất kỳ một người chạy bộ nào dù ở giới tính hay độ tuổi khác nhau thì đều cũng đã ít nhất một lần trải nghiệm cơn đau bụng khi chạy bộ. Và thực tế đã chứng minh thì cơn đau này không diễn ra một lần mà là rất nhiều lần. Và không chỉ những người mới chạy bộ mới gặp hiện tượng đau bụng mà kể cả những người chạy bộ có kinh nghiệm khi chạy bộ sai kỹ thuật cũng gặp phải những triệu chứng đau bụng. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng khi chạy bộ:

nguyen-nhan-gay-ra-dau-bung-khi-chay-bo-1

- Chạy quá sức: Khi bạn chạy quá sức, nhịp thở sẽ trở nên dồn dập, dẫn đến các cơ hoành co bóp liên tục khiến bạn bị co thắt vùng eo, gây ra những cơn quặn thắt theo nhịp thở của bạn.

- Ăn quá no trước khi chạy bộ: Ăn no khiến cho dạ dày của bạn bị căng lên, chèn ép các cơ hoành gây ra những cơ đau nhức khi chạy bộ. Đồng thời việc chạy bộ khi ăn no hoàn toàn không tốt cho da dày và nó có thể khiến bạn bị đau da dày.

- Khởi động không kỹ trước khi luyện tập: Khởi động không kỹ khiến cho các cơ bắp vẫn trong tình trạng căng cứng. Điều này sẽ gây ra những cơn đau khi bạn chạy bộ.

nguyen-nhan-gay-ra-dau-bung-khi-chay-bo-2

- Uống nước không đúng cách: Uống nước quá nhiều cũng khiến cho dạ dày bạn bị phình lên, chèn ép lên các cơ xung quanh và cơ hoành khiến bụng bị đau thắt khi luyện tập.

- Thở ngắn hoặc nông: Việc thở nông sẽ khiến cho cơ hoành của bạn làm việc vất vả hơn và nó là nguyên nhân dẫn đến những cơn đau.

- Tư thế chạy bộ không chính xác: Việc sai tư thế chạy có thể tạo ra áp lực vô cùng lớn lên vùng bụng của bạn khiến nó trở nên đau tức hơn khi chạy.

Cách khắc phục chạy bộ bị đau bụng

nguyen-nhan-gay-ra-dau-bung-khi-chay-bo-3

là hãy dành ra ít nhất 5-8 phút trước khi chạy bộ để khởi động thật kỹ. Điều này sẽ giúp làm nóng và thả lỏng các cơ, tránh gây ra hiện tượng căng cứng và chèn ép các bó cơ khi chạy bộ.

Không nên ăn quá no trước khi chạy bộ. Hãy ăn một bữa ăn nhẹ trước khi chạy bộ trong khoảng từ 30-60 phút. Không ăn những món ăn khó tiêu, những chất béo không bão hòa hay những món ăn gây rối loạn tiêu hóa. Một bữa ăn nhẹ thích hợp có thể bao gồm 2 quả chuối hoặc một bát bột yến mạch nhỏ hay một lát bánh mỳ nướng cùng với bơ đậu phộng.

nguyen-nhan-gay-ra-dau-bung-khi-chay-bo-5

Bổ sung nước trong quá trình chạy bộ là vô cùng cần thiết và nó giúp cho cơ thể bạn không bị mất nước và duy trì được thể lực. Tuy nhiên hãy chia ra để uống từng ngụm nước nhỏ và uống vừa đủ thay vì uống quá nhiều nước một lúc.

Cuối cùng là điều hòa nhịp thở của bản thân, cố gắng học cách thở sâu và dài hơn. Điều này không chỉ giúp bạn không bị đau tức bụng mà còn giúp nâng cao thể lực và sức bền trong quá trình chạy bộ.

 

 

Tags : Cách giảm cân theo độ tuổi, đánh tan mỡ bụng cho dân công sở.