Giày đá bóng nhân tạo thích hợp nhiều vị trí trên sân

Ngày đăng 19/06/2019 21:07

Khi lựa chọn giày bóng đá, hầu hết các người chơi chỉ chú ý đến cỡ chân của mình mà quên mất rằng, việc lựa chọn giày cũng cần phù hợp với vị trí thi đấu của từng người. Việc này được thực hiện rất nghiêm túc trong giới cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng lại bị xem nhẹ ở bóng đá phong trào. 

Vậy những người chơi bóng đá phong trào cần lưu ý những điểm nào để có thể lựa chọn được những mẫu giày thích hợp nhất với vị trí thi đấu của họ?

Hiện nay, hầu hết dân phủi ở Việt Nam đều chơi bóng trên sân cỏ nhân tạo. Chính vì vậy, giới hạn lựa chọn của chúng ta thường chỉ khoanh vùng trong những mẫu giày đinh được thiết kế riêng cho mặt sân cỏ nhân tạo. Sau đó, chúng ta mới xét đến đặc điểm của từng vị trí thi đấu trên sân để lựa chọn được đôi giày phù hợp nhất.

Nếu thi đấu ở vị trí thủ môn, bạn cần ưu tiên sự chắc chắn và linh hoạt trong một không gian hẹp. Chính vì vậy, các thủ môn không phải quan tâm nhiều đến trọng lượng giày mà nên lựa chọn những mẫu giày có độ bám sân tốt và phần mũi giày được gia cố để thuận lợi cho các tình huống phát bóng dài.

Đối với các hậu vệ, họ cần một đôi giày chắc chắn vì tính chất phải cản phá rất nhiều, thường xuyên va chạm với cầu thủ đối phương. Đặc biệt, giày của hậu vệ nên có trọng lượng nhẹ để hỗ trợ tăng tốc tốt nhất có thể, nhất là 2 hậu vệ cánh.

Giày đá bóng nhân tạo thích hợp nhiều vị trí trên sân

Các cầu thủ đá ở vị trí tiền vệ lại ưu tiên sự linh hoạt và kiểm soát bóng tốt. Đây là vị trí trung chuyển của một đội bóng, hỗ trợ phòng ngự và phát động tấn công nên các mẫu giày cho cảm giác bóng thật nhất là điều không thể thiếu. 

Đối với những cầu thủ chạy cánh, tốc độ là yếu tố sống còn để vượt qua đối phương, hoặc lui về hỗ trợ phòng ngự nhanh nhất. Ngoài ra, họ cũng yêu cầu giày có khả năng kiểm soát bóng tốt vì thường xuyên phải di chuyển ở tốc độ cao. Như vậy. các cầu thủ chạy cánh sẽ ưu cầu một đội giày có trọng lượng nhẹ và cảm giác bóng thật chân nhất có thể.

Cuối cùng, các tiền đạo sẽ muốn chọn một đôi giày có trọng lượng nhẹ, bám sân và có thể chuyển hướng linh hoạt.  Ngoài ra, họ cũng cần mẫu giày có phần mũi được gia cố tốt để có lực sút ưng ý sau khi tăng tốc, và rê bóng qua đối thủ.

Tuy nhiên, mỗi cầu thủ sẽ có vai trò riêng trên sân nên không phải lúc nào các cầu thủ cũng sẽ chọn giày đá bóng theo cách thông thường cho từng vị trí thi đấu. Ví dụ, các tiền đạo có nhiệm vụ chính là làm tường cho đồng đội sẽ không cần những mẫu giày ưu tiên tốc độ, hay cải thiện lực sút. Các cầu thủ trung vệ cũng không cần sử dụng các mẫu giày nhẹ vì họ cần sự chắc chắn nhiều hơn là tốc độ. 

Chưa kể, khổ chân của mỗi người khác nhau nên việc lựa chọn giày phù hợp với vị trí thi đấu không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ví dụ, một tiền đạo cao lớn sẽ không dễ lựa chọn được mẫu giày hỗ trợ tăng tốc và kiểm soát bóng tốt. Các cầu thủ chuyên nghiệp có thể đặt thiết kế riêng mẫu giày đá bóng cho họ, nhưng các cầu thủ chơi bóng phong trào thường sẽ không có điều kiện tài chính để làm việc này. 

Chính vì vậy, không lạ khi hầu hết các cầu thủ chơi bóng phong trào hiện nay đều chỉ lựa chọn phù hợp với phom chân mà không chú trọng quá nhiều đến việc đôi giày  đá bóng chính hãng đó có thích hợp với vị trí thi đấu của họ hay không.