Cách massage giúp an thai

Ngày đăng 19/06/2019 17:03

Massage là phương pháp chăm sóc sức khỏe dành cho mọi đối tượng, trong đó phải kể đến bà bầu. Trong quá trình mang thai, bà bầu thường cảm thấy khó chịu do phải chịu nhiều áp lực. Trong 3 tháng đầu, bà bầu thường phải trải qua hiện tượng ốm nghén, không thể ăn uống, mệt mỏi, sức khỏe suy giảm, thường hay nôn mửa. 3 tháng sau, thai nhi đang phát triển ổn định, bà bầu không bị ốm nghén nhưng thai nhi phát triển nhanh, bắt đầu to dần khiến việc đi lai trở nên nặng nề, khó khăn. 

Đến những tháng cuối thai kì, bà bầu lúc này sẽ xuất hiện cảm giác đau lưng, đau eo, ngủ không thoải mái, phù nề chân, chuột rút do kích thước thai lớn. Do đó, việc massage cho bà bầu là vô cùng quan trọng. Massage sẽ đem đến những lợi ích cụ thể như: 

- Tăng cường lượng máu lưu thông bên trong cơ thể, giúp máu đi đến các cơ quan để cung cấp oxi và chất dinh dưỡng cần thiết.

- Giảm nhanh căng thẳng, mệt mỏi, đem đến sự thoải mái, thư giãn.

- Giảm nhanh tình trạng chuột rút, phù nề chân. 

- Giảm đau, hỗ trợ cho quá trình sinh nở sau này. 

- Có tác động tích cực đối với thai nhi, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. 

Cách massage giúp an thai

Những lưu ý khi massage cho bà bầu

Khi thực hiện massage cho bà bầu, người thực hiện cần chú ý không nên thực hiện massage đối với những người có nguy cơ sinh non hoặc đã từng sinh non trước đó, rối loạn đông máu; không massage cho bà bầu ở 3 tháng đầu tiên vì vào thời điểm này thai nhi chưa phát triển ổn định; không massage trong thời gian quá lâu mà chỉ nên massage trong khoảng 5-10 phút mỗi ngày, massage 3 lần 1 ngày; lực massage cần ở mức độ nhẹ nhàng, tránh tác động lực quá mạnh vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi; massage theo chiều từ dưới lên trên; dừng ngay việc massage nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường.

Khi massage cho bà bầu, bạn cần lưu ý massage ở các vị trí gồm đầu, bàn chân, lưng, vai và bụng. 

- Massage đầu cho bà bầu: bạn để bà bầu nằm ngửa, đặt đầu lên 1 chiếc gối có độ cao vừa phải. Dùng các ngón tay luồn vào tóc và ấn nhẹ nhàng trên vùng da đầu, bắt đầu từ trên xuống dưới, đảm bảo massage cho khắp vùng đầu để giải tỏa mệt mỏi, bức bối. 

- Massage chân cho bà bầu: chân thường hay bị phù nề và chuột rút khi mang thai. Do đó, massage chân sẽ làm giảm tình trạng này, đồng thời giúp máu lưu thông tốt hơn. Bạn dùng lòng bàn tay xoa bóp bàn chân nhẹ nhàng, xoa xát lòng bàn chân và mu bàn chân rồi nắn bóp theo chiều dọc của chân. 

- Massage lưng cho bà bầu: bạn để bà bầu ngồi quay lưng về phía bạn. Bạn dùng tay massage thật nhẹ nhàng từ gáy xuống dưới hông sau đó xoa xát ngược trở về vị trí ban đầu. Dùng các ngón ấn nhẹ lên các vùng cơ bị căng cứng. 

- Massage bụng cho bà bầu: chỉ cần xoa nhẹ nhàng xung quanh bụng, không tác động lực. 

- Massage vai cho bà bầu: dùng 2 lòng bàn tay nắn bóp vai theo chiều ngang, từ trong ra ngoài rồi xuống dần phía dưới tay. 

Hãy massage thật nhẹ nhàng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé nhưng vẫn đạt được mục tiêu massage trị liệu giúp thư giãn cho bà bầu. Bà bầu nếu sử dụng ghế massage cần phải tuân theo chỉ dẫn của các chuyên gia trị liệu để tránh các trường hợp rủi ro đáng tiếc!