Bạn nghĩ chạy bộ và đi bộ cái nào tốt hơn ?

Ngày đăng 13/05/2019 09:51

Trong số các môn thể thao thì chạy bộ và đi bộ có sự tương đồng khá rõ ở việc vận động di chuyển bằng sức cơ bắp của đôi chân. Tuy nhiên, nếu xét kỹ, thì đây là hai môn thể thao có những kỹ thuật khác nhau, lợi ích khác nhau và nguy cơ cũng khác nhau.

Bạn nghĩ chạy bộ và đi bộ cái nào tốt hơn ?

cách đi bộ hiệu quả

Điều này khiến nhiều người băn khoăn, vậy chạy bộ, hay đi bộ sẽ tốt hơn? Để trả lời câu hỏi này không khó, chỉ cần chúng ta xác định được mục đích luyện tập của bản thân, từ đó phân tích và so sánh các ưu khuyết điểm của hai môn thể thao này để vận dụng phù hợp với mục đích của mình. Trước hết, về kỹ thuật. Chạy bộ là môn thể thao vận động với cường độ lớn hơn nhiều so với đi bộ trong cùng một cự ly hay trong cùng thời gian. Động tác đi bộ với vận động viên chuyên nghiệp yêu cầu thành tích cao thì sẽ khó khăn hơn để thực hiện đúng bởi đòi hỏi trong quá trình di chuyển luôn luôn phải có một chân chạm đất, còn chạy bộ khá tự do theo khả năng sức khỏe. Nhưng với những người không chuyên, thì đi bộ dễ dàng hơn rất nhiều và thoải mái về mặt cường độ vận động.

di-bo-4

Do vậy, đi bộ phù hợp với những người có mục đích rèn luyện cơ thể đồng thời cải thiện tăng cân nặng, thư giãn cơ thể… Chạy bộ phù hợp với những trường hợp giảm cân vì đòi hỏi vận động cường độ cao, đốt cháy calo lớn hơn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, chạy bộ ở mức vừa phải cùng với dinh dưỡng hợp lý vẫn giúp người gày tăng cân. Về nguy cơ chấn thương. Chạy bộ tạo phản lực lên đôi chân gấp 2,5 lần trọng lượng cơ thể so với đi bộ tạo phản lực 1,2 lần trọng lượng cơ thể. So sánh như vậy để chúng ta thấy được áp lực mà đôi chân chịu đựng trong quá trình rèn luyện. Như vậy, việc chạy bộ đem lại nguy cơ chấn thương cao hơn gấp đôi so với đi bộ. Một số nghiên cứu thống kê cho kết quả hơn 50% số người tập chạy gặp chấn thương, người đi bộ chỉ là 1%. Đặc biệt với nam giới tập chạy bộ, tỷ lệ chấn thương cao hơn tới 25%. Chạy bộ, đi bộ tại nhà với máy chạy bộ điện hay ngoài trời đều có những rủi ro nhất định. Các chấn thương khi chạy bộ thường gặp ở xương cẳng chân, gân gót, và viêm cân gan chân. Đây là những bộ phận chịu nhiều áp lực trong quá trình luyện tập nhất.

di-bo-5

Mặc dù tỷ lệ chấn thương của người chạy bộ khá cao nhưng việc đông đảo người trẻ vẫn tập chạy bộ lại cho chúng ta một cái nhìn khác về việc so sánh hai môn thể thao chạy bộ - đi bộ. Theo một nghiên cứu của bác sỹ tim mạch Peter Schnohr, ông cho rằng người luyện tập chạy bộ với cường độ vừa phải sẽ sống thọ hơn so với mức đi bộ giúp chúng ta. Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng với những người luyện tập đi bộ với tốc độ nhanh có thể sống lâu hơn người không luyện tập từ 4-5 năm tuổi đời. Như vậy, đi bộ cũng đem lại lợi ích cho sức khỏe thể chất dù có thể không bằng so với chạy bộ.

di-bo-6

Một nghiên cứu khác của nhà khoa học Luiz Carlos Hespanhol người Hà Lan cũng đưa ra thông tin khá thú vị: Với việc chạy bộ chỉ 5 phút mỗi ngày đem lại lợi ích tương đương với 15 phút đi bộ. Ngoài ra, chạy bộ giúp cơ thể rèn luyện nhanh hơn, tác động tích cực tới việc giải tỏa stress, khống chế cảm xúc giận dữ tốt hơn. Như vậy ta có thể hiểu một cách đơn giản: chạy bộ đem lại lợi ích cao hơn và nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn so với đi bộ nhưng đồng thời lại tiềm ẩn nguy cơ chấn thương cao hơn nhiều so với việc đi bộ. Quan trọng là bạn hãy chọn môn nào phù hợp với thể trạng và sở thích bản thân. Từ đó bạn đã biết chạy bộ và đi bộ cái nào tốt hơn cho bản thân mình rồi phải không nào. Sản phẩm khác : máy tập thể dục ngoài trời.